1. Sau lần tập trung hụt ít tháng trước, phải đợi tới khi V-League 2020 kết thúc HLV Park Hang Seo mới có thể gom quân cho tuyển Việt Nam nhằm chuẩn bị các giải đấu vào năm sau.

Với mục đích trao cơ hội đến các cầu thủ mới, đồng thời làm dày thêm lực lượng cho tuyển Việt Nam, ở lần tập trung duy nhất trong năm 2020, thuyền trưởng người Hàn Quốc đã dành chỗ cho nhiều cái tên xuất sắc ở V-League mùa qua.

Gần chục cầu thủ mới chưa từng được trao cơ hội dưới thời HLV Park Hang Seo trên tuyển Việt Nam như Hai Long, Giang Trần Quách Tân, Cao Văn Triền, Văn Việt rồi Sầm Ngọc Đức... đã được ông thầy người Hàn Quốc đặt niềm tin.

Nhìn danh sách các tân binh tại tuyển Việt Nam lúc này có thể nói lần đầu tiên HLV Park Hang Seo “mở” đến thế, sau 2 năm đến nắm quyền ở đội bóng áo đỏ.

{keywords}
Tuyển Việt Nam tập trung trong năm 2020 có nhiều thay đổi về nhân sự

2. Nhìn vào danh sách tuyển Việt Nam lúc này, nhiều người tin rằng cơ hội dành cho các tân binh là tương đối nhỏ, bởi thói quen tin dùng những cầu thủ quen thuộc của ông Park không dễ thay đổi.

Niềm tin ấy là không sai, bởi kể tư khi nắm quyền tại tuyển Việt Nam hiếm hoi lắm HLV Park Hang Seo mới trao cơ hội cho các tân binh ở những lần tập trung chuẩn bị những giải đấu suốt 2 năm qua.

Danh sách tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2018, King’s Cup rồi Asian Cup... gần như không thay đổi quá nhiều, trừ trường hợp bất khả kháng vì chấn thương hay đánh rơi phong độ.

Rồi ngay cả việc sử dụng trong các giải đấu cũng là khá hy hữu để có cảm giác ông Park triệu tập các tân binh lên tuyển như... chống đối dư luận hơn là mong muốn sử dụng.

3. Tất nhiên, ông thầy người Hàn Quốc có cái lý của mình chứ không phải vô cớ gọi và bỏ quên các tân binh ở tuyển Việt Nam trong suốt 2 năm qua.

{keywords}
vì thầy Park đang thay đổi

Ông Park Hang Seo hay bất kỳ HLV nào khác cũng thế, hầu hết đều muốn sử dụng một bộ khung chắc chắn, những con người được đặt niềm tin hơn là trao cơ hội cho các cầu thủ mới.

Nhưng xem ra lần này có vẻ khác, với quỹ thời gian tương đối thong thả chiến lược gia người Hàn Quốc đang muốn tăng cường thêm lực lượng cho tuyển Việt Nam trước 2 trận đánh lớn dự kiến sẽ đá khá sát nhau là AFF Cup lẫn vòng loại World Cup 2022.

Cần nhân lực thì không thể “bảo thủ” với những con người cũ. Và việc ông Park sẵn sàng triệu tập Văn Quyết, Tấn Trường – các cựu binh từng bị thất sủng, hay chưa bao giờ làm việc lên tuyển Việt Nam là ví dụ.

Không chỉ cần thêm nhân lực, HLV Park Hang Seo cũng muốn tăng cường sự cạnh tranh cho đội nhà bằng những quân bài tương đối chất lượng như Văn Triền, Phan Văn Long, Sầm Ngọc Đức... vừa có mùa giải xuất sắc.

Việc chiến lược gia người Hàn Quốc thay đổi tư duy như thế rõ ràng cơ hội dành cho các tân binh đang nhiều hơn. Và nếu không có gì quá bất ngờ, ở các giải đấu vào năm sau tuyển Việt Nam sẽ có diện mạo mới hơn so với trước đây.

Xuân Mơ