Tuyển Việt Nam không giành được ngôi vô địch AFF Cup 2022 và HLV Park Hang Seo thừa nhận năng lực mình còn hạn chế. Anh có nghĩ đây chỉ là cách để ông Park nhận hết trách nhiệm về mình?

BLV Quang Tùng: - Lời phát biểu này có sự chứa đựng hai ý. Thứ nhất, ông Park là người có trách nhiệm nên không đổ lỗi cho các cầu thủ. Đó là điều mà từ trước tới nay ông Park vẫn làm. Điều thứ 2, tôi cho rằng có lẽ HLV Park nói thật. Bởi vì bất cứ một kết quả nào cũng đều có một phần trách nhiệm, năng lực rất lớn từ HLV trưởng.

Nếu chưa hài lòng về kết quả đã đành, nhưng nhìn vào trận chung kết lượt về với Thái Lan hay hiệp 2 của trận lượt đi, thì có nhiều vấn đề mà chúng ta không giải quyết được. Nói thẳng là sự thất vọng mà cách mà tuyển Việt Nam đối diện, ứng xử với tình huống đó. Điều này đến từ năng lực của HLV.

HLV Park Hang Seo đã đạt tới ngưỡng của mình

HLV Park Hang Seo không muốn mọi người hiểu sai về cầu thủ của mình, nhưng cũng đã nhìn thẳng vào vấn đề. Trước đó, khi ông Park thông báo không gia hạn hợp đồng với VFF đã nói rằng muốn tuyển Việt Nam có một làn gió mới. Ông Park có thể biết cái ngưỡng của mình. 

Ở giải đấu cuối cùng trước khi chia tay nhưng không có cái kết trọn vẹn, nhưng HLV Park Hang Seo vẫn là một HLV trưởng thành công nhất trong lịch sự bóng đá Việt Nam?

 - Chắc chắn là như thế. Trong 5 năm qua chúng ta có rất nhiều thành tích cả khu vực và châu lục, và lần đầu tiên vào tới vòng loại thứ 3 World Cup. Đây là những thành tích từ trước tới nay chưa từng có, đánh dấu một chu kỳ rất thành công. 

Theo anh, di sản lớn nhất của ông Park để lại cho bóng đá Việt Nam là gì?

- Đó là sự tự tin, tạo ra niềm tin rất lớn rằng chúng ta có thể đá được, có thể thắng được. Với con đường mà ông Park lựa chọn cho tuyển Việt Nam, và cũng có thể là sở trường của chính HLV Park, thì đây như một mối lương duyên, tạo ra sự thành công cho suốt 5 năm. Chúng ta có một lối chơi chắc chắn, dựa trên nền tảng hàng thủ và một tinh thần thi đấu cao. Đó là di sản rất quan trọng.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, các cầu thủ luôn có niềm tin rất lớn

Lối chơi mà ông Park xây dựng rất phù hợp với bóng đá Việt Nam trong giai đoạn 2017 đến 2021. Đó là giai đoạn mà chúng ta đang bị khủng hoảng niềm tin. HLV Park đến, thổi cho bóng đá Việt Nam niềm tin có thể làm được. 

Có ý kiến cho rằng ông Park đã gặp may vì 5 năm qua bóng đá Việt Nam có một thế hệ cầu thủ rất chất lượng. Anh nghĩ sao về điều này?

- May mắn là tất yếu trong bóng đá. Ông Park đến đúng lúc lứa cầu thủ của Việt Nam ở độ tuổi chín. Nhưng sự tác động của người thầy có chất lượng, khơi gợi được khát khao, đặt cầu thủ ở vị trí đúng đắn và truyền niềm tin cho họ, quan trọng không kém. Một tập thể phải có sự kết nối của HLV trưởng, của triết lý và tư tưởng. Ông Park đã làm được điều này.

HLV Park là người bảo thủ khi chỉ sử dụng một lối chơi và bộ khung đội hình?

- Bóng đá Việt Nam khi đạt tới tầm thì cần phải có thêm những điều kiện khác, tầm cao khác. Theo tôi quan sát, ở khoảng 1 năm cuối trong hợp đồng, ông Park cũng muốn chúng ta chuyển đổi, nâng cấp về chất lượng của lối chơi, về hình thái, đó là đẩy sang hướng kiểm soát bóng, tạo áp lực lớn hơn.

Tuyển Việt Nam gần như rập khuôn một lối chơi dưới thời HLV Park Hang Seo

Nhưng đáng tiếc là sự thay đổi này chưa trọn vẹn. Cách thức mà chúng ta thực hiện có gì đó dở dang, không toàn diện, không phải là kiểm soát bóng mà cũng không chặt chẽ khi trở lại với lối chơi cũ. Mong muốn của ông Park là có, nhưng kết quả thì không đạt.

Đâu là hạn chế của HLV Park Hang Seo, thưa anh?

- Tôi nghĩ rằng cách dùng người của ông Park là vấn đề gây tranh cãi. Có những vị trí lựa chọn là đúng, nhưng có vị trí lại đặt ra nhiều dấu hỏi. Tại sao có những người không có phong độ nhưng lại được đá rất nhiều lần.

Cách dùng người của ông Park chưa đủ độ mở, độ linh hoạt để phát huy tối đa các nguồn lực của bóng đá Việt Nam. Số lượng cầu thủ sử dụng ở ĐTQG chỉ khoanh vùng ở khoảng 20 người. Vì thế chúng ta ít sự lựa chọn, đột biến và tươi mới.

Dù sao thì triều đại Park Hang Seo đã khép lại thành công, giờ thì HLV mới sẽ gặp áp lực lớn bởi thành tích quá lớn từ người tiền nhiệm?

- HLV chuyên nghiệp có đẳng cấp cao thì đi sau một ai đó rất thành công đối với họ không phải là câu chuyện gì đó quá kinh khủng. Bản chất công việc đã là áp lực. Mục tiêu của Việt Nam là dẫn đầu khu vực và vào World Cup. Không cần nhìn vào ông Park mà nhìn vào nhiệm vụ này cũng là một áp lực lớn rồi.

Thành tích của HLV Park Hang Seo không dễ vượt qua

VFF cần một HLV mới như thế nào để nâng tầm bóng đá Việt Nam thời hậu Park Hang Seo?

- HLV mới phải đến từ nền bóng đá tiên tiến, có tư tưởng bóng đá tấn công. Tôi trông chờ một lối chơi hiện đại, có tính kiểm soát, khả năng tạo áp lực. Đá phòng ngự phản công chỉ là thời điểm giải quyết sự khủng hoảng niềm tin, còn giờ cần phải làm mới. Muốn lên tầm cao mới thì cách tiếp cận phải khác, cứ nhìn Thái Lan là thấy rõ.

Chúng ta phải tạo ra sự chuẩn mực, lớp lang và bài bản hơn. Cầu thủ Việt Nam có sự thông minh, nhanh nhẹn cứ phát huy, nhưng phải hướng tới lối chơi tấn công đa dạng, còn nếu chỉ chơi phòng ngự sẽ rất bế tắc. 

Tôi không muốn nói tới một cuộc cách mạng về lối chơi mà là một làn gió mới về cách tiếp cận trận đấu dựa trên sức chịu đựng phải được nâng lên. Bóng đá hiện đại phải tạo ra được áp lực lớn, chứ không thể trông chờ vào sự sơ hở của đối phương để rình rập cơ hội, chơi phòng ngự phản công. 

Nếu như có thể, tuyển Việt Nam hãy là con người mới, những phương án mà ông Park còn nghi ngờ thì giờ sử dụng, thậm chí dùng cầu thủ trẻ hơn.

Xin cảm ơn anh vì cuộc trao đổi!