"Bậc thầy bóng đá châu Á" là cách mà cây bút nổi tiếng Gabriel Tan của ESPN mô tả về HLV Park Hang Seo, khi ông dẫn dắt U23 Việt Nam bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 2021 (diễn ra tháng 5/2022 vì ảnh hưởng Covid-19).

Park Hang Seo là huyền thoại

Sau 53 trận đấu chính thức (được FIFA công nhận), với trung bình 1,7 điểm, HLV Park Hang Seo khép lại cuộc phiêu lưu cùng đội tuyển Việt Nam.

Mặc dù quyết định của nhà cầm quân người Hàn Quốc được thông qua từ sớm, nhưng các cầu thủ và rất đông người hâm mộ tiếc nuối về cuộc chia tay này.

Trong sự nghiệp bóng đá, thầy Park không có nhiều giải thưởng cho đến khi ông ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Năm 2018, HLV Park Hang Seo nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chính phủ Việt Nam. Trong cùng năm, ông nhận Huân chương Hữu nghị Việt Nam. Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc cũng chọn ông là Nhân vật của năm 2018.

HLV Park Hang Seo tiếp tục được vinh danh với Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2020.

Trước khi cùng đội tuyển Việt Nam bước vào AFF Cup 2022, HLV Park Hang Seo còn nhận Huân chương Công vụ ngoại giao, huân chương Heungin, được Tổng thống Hàn Quốc trao tặng cho "những đóng góp xuất sắc vì lợi ích nâng cao uy tín quốc gia và thúc đẩy tình hữu nghị với các đồng minh".

HLV Park Hang Seo được vinh danh với nhiều giải thưởng cao quý

Đây là một trong những giải thưởng dân sự cao và uy tín nhất Hàn Quốc, vốn hiếm khi được trao. Park Hang Seo là nhân vật thể thao đầu tiên đạt vinh dự này.

Những giải thưởng này phản ánh thành công mà thầy Park có được trong thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam. Ông có 1 danh hiệu AFF Cup, 2 HCV SEA Games, hạng 4 Asiad, vào tứ kết Asian Cup, á quân U23 châu Á, vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Di sản của Park Hang Seo

Trên thực tế, các danh hiệu giành được không phản ánh hết tầm quan trọng của vị HLV 64 tuổi này.

Ông thay đổi tư duy và tâm lý, giúp nâng tầm cho nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam. Đây mới là điểm quan trọng, khi "Những chiến binh Sao Vàng" trở nên tự tin khi đối đầu với bất kỳ đối thủ mạnh nào, kể cả Nhật Bản, Hàn Quốc hay Saudi Arabia.

Cầu thủ có ảnh hưởng nhất đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo
Cầu thủ Trận Cầu thủ Bàn Cầu thủ Kiến tạo
Quang Hải 50 Tiến Linh 17 Hùng Dũng 7
Quế Ngọc Hải 46 Quang Hải 9 Quang Hải 6
Phan Văn Đức 43 Công Phượng 8 Hoàng Đức 6
Đỗ Duy Mạnh 42 Anh Đức 6 Văn Hậu 5
Công Phượng 39 Phan Văn Đức 5 Trọng Hoàng 5
Tiến Linh 38 Quế Ngọc Hải 4 Phan Văn Đức 4
Bùi Tiến Dũng 37 Hồ Tấn Tài 4 Hồng Duy 3
Văn Toàn 36 Văn Thanh 3 Tuấn Anh 3
Đặng Văn Lâm 34 Văn Quyết 3 Hồ Tấn Tài 3
Hùng Dũng 32 Hoàng Đức 2 Xuân Trường 2

Ngoài 53 trận cùng ĐTQG, thầy Park có 37 trận dẫn U23 Việt Nam với 24 chiến thắng và chỉ thua 6. Ông còn 8 trận khác với U22 Việt Nam mà không phải nhận thất bại nào (7 thắng, hòa 1).

Chưa bao giờ trong sự nghiệp ông có tỷ lệ thắng cao như 5 năm làm việc với các đội tuyển Việt Nam.

Có 51 cầu thủ khác nhau được ông Park sử dụng trong màu áo ĐTQG. Quang Hải dẫn đầu với 50 lần ra sân. Cầu thủ hiện khoác áo Pau FC cũng là người thi đấu nhiều nhất ở đội U23 với nhà cầm quân Hàn Quốc (25 trận), trong tổng số 83 người mà ông dùng.

Quang Hải cùng Đoàn Văn Hậu, Hoàng Đức là những ví dụ tiêu biểu cho việc thầy Park nâng tầm bóng đá Việt Nam. Ông để lại nền tảng vững chắc cho tương lai.

HLV Park Hang Seo để lại di sản khổng lồ

Từng được ví là "học trò" của "phù thủy" Guus Hiddink, HLV Park Hang Seo đánh bại chiến lược gia người Hà Lan khi họ gặp lại nhau.

Hiddink mất việc ngay sau khi thua HLV Park Hang Seo. Những tên tuổi khác hoặc từ chức, hoặc bị sa thải vì thua ông còn có Bert van Marwijk, Sven-Goran Eriksson, Jan Kocian, Antoine Hey, Simon McMenemy, Sirisak Yodyardthai, Alexandre Gama.

Vì thế, không chỉ báo chí Việt Nam mà truyền thông Đông Nam Á cũng gọi Park Hang Seo với biệt danh "kẻ hủy diệt các HLV".

Trong 5 năm qua, Park Hang Seo trở thành biểu tượng chiến thắng của Việt Nam, Đông Nam Á cũng như châu Á. Ông mở ra trào lưu thuê các HLV Hàn Quốc.

Tạm biệt và cảm ơn ông, "Ngài Ngủ gật" Park Hang Seo!