Theo Globocan 2020, bệnh lý ung thư đường Tiêu hóa - Gan mật tụy hiện chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các loại bệnh ung thư, thường phát hiện ở giai đoạn muộn và dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. World Life Expectancy xếp hạng Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về tỷ lệ tử vong do ung thư gan và đứng thứ 9 về tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày. Nhóm bệnh này có xu hướng tăng do ô nhiễm môi trường, thực phẩm thiếu an toàn, thói quen hút thuốc, uống rượu bia và bệnh lý viêm gan siêu vi B, C.

Áp dụng tiến bộ y học trong chẩn đoán và điều trị ung thư đường tiêu hoá 

Tại hội thảo “Những tiến bộ trong phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy” do Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tổ chức, các bác sĩ đã tập trung chia sẻ, trao đổi và thảo luận về những tiến bộ liên quan đến chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý trong chuyên ngành Tiêu hóa - Gan mật tụy như: kỹ thuật cắt toàn bộ mạc treo trực tràng (TME) kết hợp nạo hạch chậu (LPLD) trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng thấp giúp làm giảm tỉ lệ tái phát; phẫu thuật nội soi cắt liên cơ thắt trong điều trị ung thư trực tràng thấp; kỹ thuật treo gan nội soi kết hợp tiếp cận ngoài cuống Glissonian bên trong gan khi điều trị ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), tiếp cận đa chuyên khoa trong điều trị ung thư trực tràng… Đây đều là những tiến bộ y học mới nhất từ thế giới, được áp dụng một số trung tâm lớn tại Việt Nam trong những năm gần đây.

 Bác sĩ CKII Võ Ngọc Bích, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Quốc tế Mỹ chia sẻ kinh nghiệm trong phẫu thuật gan mật tụy 

Một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm và được thảo luận sôi nổi tại hội thảo là phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối tá tụy trong điều trị ung thư và u thần kinh nội tiết vùng quanh bóng vater (khu vực đoạn cuối của ống mật và ống tụy đổ vào tá tràng). 

BS. Võ Ngọc Bích, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Quốc tế Mỹ cho biết, bệnh lý này ngày càng phổ biến hơn, người bệnh thường đến khám ở giai đoạn muộn của bệnh (các triệu chứng vàng da, đau bụng, bụng trướng, di căn gan, di căn khắp ổ bụng). Cơ hội để thực hiện phẫu thuật triệt căn ung thư rất thấp, ngoài ra phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối tá tụy với tỷ lệ tai biến và biến chứng rất cao 15-30%, tỷ lệ tử vong sau mổ trong vòng 90 ngày là 4%, nếu biến chứng thì tỷ lệ tử vong đến 45%. 

BS. Bích cho hay, áp dụng phẫu thuật nội soi cắt khối tá tụy kết hợp với chương trình hồi phục sớm sau phẫu thuật tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ, người bệnh có thời gian hồi phục nhanh, rút ngắn thời gian điều trị. Cụ thể, thời gian mổ từ 6-7 tiếng, người bệnh được ăn uống lại trong ngày thứ hai sau phẫu thuật, thời gian nằm viện trung bình chỉ từ 7-10 ngày.

Mô hình điều trị đa mô thức trong điều trị ngoại khoa

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng cập nhật mô hình phối hợp đa chuyên khoa trong điều trị ngoại khoa đã được áp dụng từ lâu tại Mỹ. Hội chẩn đa chuyên khoa (bác sĩ ung bướu, chẩn đoán hình ảnh, dinh dưỡng…) kết hợp điều trị đa mô thức (phương pháp phẫu trị, xạ trị, hóa trị, điều trị đích, miễn dịch, chăm sóc giảm nhẹ) sẽ giúp tăng cơ hội sống cho người bệnh. Tại Việt Nam, mô hình này đã được áp dụng, song do hệ thống y tế quá tải và thiếu nhân lực mà chưa được triển khai sâu và kỹ.

Theo Bệnh viện Quôc tế Mỹ, việc hội chẩn liên chuyên khoa cho điều trị bệnh lý ung thư tại bệnh viện này tuân thủ hướng dẫn chuẩn của Mạng lưới Ung thư quốc gia Hoa kỳ (NCCN). Quá trình hóa trị hỗ trợ, hóa trị sau mổ, điều trị nhắm trúng đích... đều được tuân thủ nghiêm ngặt. 

AIH kết hợp điều trị đa mô thức cho bệnh nhân, gia tăng cơ hội sống cho người bệnh

BS. Võ Ngọc Bích chia sẻ về một bệnh nhân của mình, anh N.V.T (38 tuổi) mắc ung thư trực tràng thấp. Đây là một trong những trường hợp đạt được hiệu quả điều trị tốt nhờ sự phối hợp đa chuyên khoa và điều trị đa mô thức. Sau khi hội chẩn, liệu pháp điều trị đa mô thức được lên lịch trình: hoá trị, xạ trị thu nhỏ khối u rồi mới tiến hành ca mổ. Hậu phẫu, bệnh nhân được bác sĩ dinh dưỡng phối hợp chăm sóc giúp bệnh nhân hồi phục tốt hơn, vết mổ mau lành, giảm thiểu nguy cơ rò tiêu hoá, giảm nguy cơ nhiễm trùng ổ bụng, rút ngắn thời gian nằm viện và nhờ đó giảm chi phí điều trị. Bệnh nhân hài lòng với kết quả điều trị vì không phải mang hậu môn nhân tạo.  

Đại diện bệnh viện Quốc tế Mỹ chia sẻ, đặt yếu tố an toàn bệnh nhân lên hàng đầu, bệnh viện áp dụng cả tiêu chuẩn JCI và các tiêu chuẩn Mỹ trong thiết kế và xây dựng, khám và điều trị, quản lý và vận hành. Vừa qua, bệnh viện đã đạt được chứng nhận JCI ngay trong đợt thẩm định đầu tiên và tiếp tục ký kết hợp tác giai đoạn 2 với Johns Hopkins Medicine International. 

 AIH kí kết hợp tác giai đoạn 2 với Johns Hopkins Medicine International vào tháng 12/2022

Với việc hợp tác với Johns Hopkins Medicine International, Bệnh viện Quốc tế Mỹ sẽ nhận được hỗ trợ từ bộ phận Hợp tác Quốc tế Johns Hopkins Medicine thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kiến thức, kỹ thuật và công nghệ trong khám và điều trị, cũng như các hoạt động tư vấn quản lý và vận hành. Theo đó, Bệnh viện Quốc tế Mỹ sẽ tổ chức định kỳ các hoạt động tập huấn và đào tạo, trao đổi kinh nghiệm và cập nhật những kiến thức y khoa tiên tiến, giúp nâng cao chuyên môn đội ngũ bác sĩ nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh.

Chi tiết xem thêm tại https://aih.com.vn

Doãn Phong