Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN, Jeff Bezos cho biết, sẽ cống hiến phần lớn gia tài cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và ủng hộ những người có thể đoàn kết nhân loại. Dù thông tin còn ít ỏi, đây là lần đầu tỷ phú thông báo kế hoạch quyên tặng của mình. Giới phê bình chỉ trích ông vì không ký Giving Pledge, thỏa thuận đóng góp hầu hết tài sản cho mục đích từ thiện của hàng trăm người giàu nhất hành tinh.
Đồng hành cùng nhà sáng lập Amazon trong buổi phỏng vấn có bạn gái Lauren Sanchez. Cả hai lần đầu phỏng vấn cùng nhau kể từ khi bắt đầu hẹn hò năm 2019.
Thách thức lớn nhất của cả hai là tìm ra cách “cho đi” số tiền khổng lồ. Bezos từ chối đưa ra con số % hay thông tin chi tiết về kế hoạch.
Dù là người giàu thứ 4 thế giới theo bảng xếp hạng của Bloomberg, Bezos chưa bao giờ đặt ra con số cụ thể số tiền sẽ quyên tặng trong suốt cuộc đời. Bezos cam kết chi 10 tỷ USD trong 10 năm, hay 8% tài sản ròng hiện nay, cho quỹ Bezos Earth Fund mà bạn gái làm đồng chủ tịch. Một trong số các ưu tiên hàng đầu của quỹ là giảm khí thải carbon từ xi măng và thép xây dựng; thúc đẩy các cơ quan tài chính xem xét rủi ro liên quan đến khí hậu; cải tiến công nghệ lập bản đồ và dữ liệu để theo dõi khí thải carbon; xây dựng các “bể chứa carbon” thực vật quy mô lớn.
Tuy không còn là CEO Amazon, Bezos vẫn tham gia quá trình “xanh hóa” công ty. Amazon nằm trong số hơn 300 công ty cam kết giảm khí thải carbon đến năm 2040 theo các nguyên tắc của Thỏa thuận Khí hậu Paris. Ông so sánh chiến lược thiện nguyện của mình với nỗ lực xây dựng cỗ máy thương mại điện tử và điện toán đám mây, thứ biến Amazon thành “đế chế” của làng công nghệ và biến ông trở thành một trong những người quyền lực nhất.
Bezos cho rằng có thể sa vào nhiều thứ không hiệu quả và cần phải có những người sáng suốt trong đội nhóm của mình. Cách tiếp cận của ông trái ngược với vợ cũ – MacKenzie Scott, người gần đây trao tặng gần 4 tỷ USD cho 465 tổ chức trong chưa đầy một năm.
Nhà sáng lập Amazon còn nhắc đến câu chuyện suy thoái. Ông đưa ra lời khuyên chung cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, đó là hoãn các mặt hàng giá trị mà họ đang để mắt. Với các công ty, điều này đồng nghĩa nên giảm tốc độ thâu tóm và chi phí vốn. “Hãy bỏ qua một số rủi ro. Giữ lại một chút tiề mặt. Chỉ cần giảm thiểu rủi ro một chút cũng tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp nhỏ nếu chúng ta thực sự tiến sâu vào các vấn đề kinh tế nghiêm trọng hơn”, ông nói.
(Theo CNN)