{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng cử viên Joe Biden. Ảnh: kutv.com

Theo CNBC, phần lớn số tiền mà các tỷ phú công nghệ Mỹ quyên góp là để đánh bại người lãnh đạo Nhà Trắng Donald Trump và giúp Đảng Dân Chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

CEO Asana Dustin Moskovitz, người trở thành tỷ phú với tư cách đồng sáng lập Facebook, đã chi khoảng 24 triệu USD. CEO Twilio Jeff Lawson và vợ chi 7 triệu USD. Cùng với cựu CEO Google Eric Schmidt, họ là những người ủng hộ hàng đầu cho Future Forward USA, siêu ủy ban (PAC) đứng sau nỗ lực tranh cử của ứng cử viên Joe Biden.

Trong số các CEO đương nhiệm, CEO Reed Hastings của Netflix mở hầu bao rộng nhất. Ông cùng vợ là Patty Quillin đã quyên góp hơn 5 triệu USD. Hầu hết số tiền đều đổ về Senate Majority PAC, tổ chức hỗ trợ các ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Theo Trung tâm Responsive Politics (CRP), nhân viên của các công ty Internet cam kết 98% đóng góp của họ cho Đảng Dân chủ. California và Washington, hai trung tâm công nghệ lớn trên cả nước, từ lâu đã là thành trì của Đảng Dân chủ song tỉ lệ chênh lệch trong ngành công nghệ năm nay còn lớn hơn do ác cảm với các chính sách của Trump về nhập cư, thương mại và biến đổi khí hậu cũng như cách ông xử lý đại dịch Covid-19.

Hôm Chủ nhật, đồng sáng lập mạng tuyển dụng LinkedIn Reid Hoffman viết lên Twitter, chỉ trích Trump và chính quyền của mình đang giết chết người Mỹ theo đúng nghĩa đen. Hoffman là đối tác của hãng đầu tư mạo hiểm Greylock Partners. Ông đã quyên góp khoảng 14 triệu USD, bao gồm 2 triệu USD cho Senate Majority PAC và 1 triệu USD cho Unite the Country và American Bridge 21st Century, hai tổ chức ủng hộ Biden.

Các khoản quyên góp hậu hĩnh nhất đều dồn về siêu Ủy ban (PAC) do luật hiện hành cấm các khoản quyên góp của cá nhân cho chiến dịch tranh cử vượt quá 2.800 USD. Tuy nhiên, nhờ vào quyết định của Tòa án tối cao Công dân Mỹ năm 2010, không có hạn chế về số tiền một người quyên góp cho siêu Ủy ban.

Những người ủng hộ lớn nhất cho Đảng Cộng hòa là nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel. Ông quyên góp hơn 2 triệu USD cho Free Forever PAC, ủy ban đứng sau ứng cử viên Đảng Cộng hòa Kris Kobach song ông đã thất bại hồi đầu năm nay.

Cựu CEO Microsoft Steve Ballmer nằm trong số các lãnh đạo nghỉ hưu “chịu chi” nhất trong mùa tranh cử 2020. Ông quyên góp 7 triệu USD cho Everytown for Gun Safety, tổ chức ủng hộ Biden và những người muốn cải cách luật sở hữu súng đạn. Irwin Jacobs, đồng sáng lập kiêm cựu CEO Qualcomm, rót gần 7 triệu USD cho Senate Majority PAC và House Majority PAC, hai ủy ban ủng hộ Đảng Dân chủ.

Du Lam (Theo CNBC)

Những cách cập nhật kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ trên mạng

Những cách cập nhật kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ trên mạng

Năm nay, Google tiếp tục tham gia cập nhật kết quả chính thống của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Khi người dùng tìm kiếm trên Google hoặc hỏi trợ lý ảo Assistant, họ sẽ được cập nhật với dữ liệu do AP cung cấp.