Như VietNamNet đã đưa, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC, kiêm Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways).

Việc khởi tố vụ án nhằm điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán và che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra ngày 10/1/2022.

{keywords}
Ông Trịnh Văn Quyết. Ảnh: báo Nhân Dân

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh thao túng thị trường chứng khoán khá bất ngờ, bởi trước đó ông Quyết đã bị xử phạt hành chính.

Theo luật sư, về nguyên tắc, một hành vi vi phạm pháp luật chỉ bị xử lý một lần. Nếu hành vi vi phạm mà bị xử phạt hành chính rồi sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp xử lý hình sự thì phải hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bởi vậy, trong vụ việc này, CQĐT sẽ làm rõ hành vi vi phạm của ông Quyết là hành vi nào, hành vi này đã từng bị cơ quan chức năng nào xử lý hay chưa?

Trong trường hợp, hành vi đã bị xử phạt hành chính, nhưng cơ quan chức năng xác định việc xử phạt hành chính là không đúng, hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm thì phải hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính trước khi khởi tố vụ án hình sự.

Tiến sỹ Đặng Văn Cường phân tích: Nhà nước quản lý thị trường chứng khoán bằng pháp luật. Những người tham gia thị trường chứng khoán phải tuân thủ các quy định của pháp luật về niêm yết, mua, bán và thực hiện các hoạt động đầu tư khác.

Trên thực tế, có những người có tầm ảnh hưởng trên thị trường chứng khoán. Họ nắm giữ nhiều cổ phần và có uy tín, nên việc mua bán của họ có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của thị trường.

Để tránh trường hợp những người này thao túng thị trường chứng khoán, pháp luật đã có những quy định nhằm quản lý thị trường, tạo sự minh bạch, công bằng, bình đẳng.

Hành vi vi phạm pháp luật trong thị trường chứng khoán có thể tác động tiêu cực, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư, ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước.

Bởi vậy, hành vi thao túng thị trường chứng khoán mà thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 1 tỷ đồng trở lên, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 211 BLHS.

Án cao nhất là 7 năm tù

Luật sư cho rằng, để buộc tội ông Trịnh Văn Quyết về tội thao túng thị trường chứng khoán, CQĐT phải thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh ông Quyết đã thực hiện một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây mà gây thiệt hại cho người khác số tiền từ 1 tỷ đồng trở lên, hoặc thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên:

Sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác, hoặc thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo;

Thông đồng với người khác đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch hoặc thông đồng với nhau giao dịch mua bán chứng khoán mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu, hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong nhóm, nhằm tạo giá chứng khoán, cung cầu giả tạo;

Liên tục mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm tạo ra mức giá đóng cửa hoặc giá mở cửa mới cho loại chứng khoán đó trên thị trường;

Giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán, thao túng giá chứng khoán;

Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán, về tổ chức phát hành chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán đó sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó;

Sử dụng các phương thức hoặc thực hiện các hành vi giao dịch khác để tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, một trong những căn cứ để buộc tội là xác định số tiền thu lợi bất chính hoặc số tiền thiệt hại đối với các nạn nhân.

Ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, luật sư cho rằng, nếu có tội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC sẽ phải đối diện với mức án cao nhất là 7 năm tù.

Trường hợp cơ quan chức năng xác định có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự và số tiền thu lợi bất chính từ 1,5 tỷ  đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 3 tỷ đồng trở lên, người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là án tù 2- 7 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Theo quan điểm của Tiến sỹ Đặng Văn Cường, hiện mới chỉ là giai đoạn đầu của quá trình điều tra. CQĐT sẽ tiếp tục các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật để làm sáng tỏ nội dung vụ án. 

Loạt đại gia vào tù vì thao túng thị trường chứng khoán như ông Trịnh Văn Quyết

Loạt đại gia vào tù vì thao túng thị trường chứng khoán như ông Trịnh Văn Quyết

Năm 2019, lần đầu tiên TAND TP Hà Nội đưa vụ án thao túng giá chứng khoán ra xét xử. Từ đó đến nay, nhiều đại gia đã phải trả giá cho hành vi thao túng giá chứng khoán của mình.

T.Nhung