"Nếu con tôi tài giỏi hơn tôi, thì không cần thiết phải để lại nhiều tiền cho chúng. Còn nếu chúng không có năng lực thì gia tài của tôi cũng chỉ làm hại chúng thôi." Chính vì thế, nhà tài phiệt Yu Pang-lin đã đem toàn bộ gia sản của mình đi làm từ thiện.


{keywords}

Tỷ phú Yu Pang-lin, người đã tặng toàn bộ số tài sản của mình để làm từ thiện.

Yu Pang-lin – tỷ phú kinh doanh khách sạn và bất động sản, người được mệnh danh là nhà tài trợ hào phóng nhất trong danh sách các nhà từ thiện của tạp chí Hurun suốt 5 năm liên tiếp, đã qua đời vào thứ Bảy tuần trước tại bệnh viện Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc ở tuổi 93.

Ông là nhà sáng lập Quỹ từ thiện Yu Pang-lin dành riêng để hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cứu trợ thiên tai. Ông cũng đã quyên tặng toàn bộ số tài sản của mình để làm từ thiện.

Năm 2010, tại một bữa tiệc, ông đã tuyên bố rằng sẽ chuyển số tài sản trị giá 9,3 tỷ NDT (khoảng 2 tỷ USD) vào ngân hàng. Số tiền này sẽ được mang đi làm từ thiện sau khi ông qua đời.

Ông từng nói "Nếu con tôi tài giỏi hơn tôi, thì không cần thiết phải để lại nhiều tiền cho chúng. Còn nếu chúng không có năng lực thì gia tài của tôi cũng chỉ làm hại chúng thôi."

Ông Yu sinh năm 1922 trong một gia đình buôn bán ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Nhiều năm qua, ông đã quyên góp tổng cộng 25 triệu NDT (4 triệu USD) nhằm cải thiện sức khỏe cho người dân địa phương. Ông cũng là tỷ phú Trung Quốc đầu tiên mang toàn bộ tài sản của mình đi làm từ thiện.

Nhà tài phiệt có một sự quan tâm đặc biệt với những người bị đục thủy tinh thể. Từ năm 2003, Quỹ từ thiện của ông đã giúp phục hồi thị lực cho hơn 300.000 người đến từ hơn 20 tỉnh và khu tự trị ở Trung Quốc, gồm cả một số khu vực nghèo ở Thanh Hải, Cam Túc, Vân Nam và Quý Châu.

“Trước đây dôi bị đục thủy tinh thể. Vì vậy, tôi có thể hiểu được nỗi khổ khi không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì và tôi đã hạnh phúc nhường nào khi khôi phục được thị lực.” – nhà tài phiệt chia sẻ với tờ China Daily trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Mong muốn giúp đỡ mọi người của ông Yu nhen nhóm từ khi ông còn trẻ. Những năm 1940, ông là phóng viên, biên tập viên cho một tờ báo và có cơ hội tiếp xúc và hiểu được những khó khăn của người nghèo.

Năm 1958, ông tới Hồng Kông và làm đủ nghề để kiếm sống, từ nhân viên dọn dẹp cho tới công nhân xây dựng. Sau đó, ông mở công ty bất động sản, và dần lấn sân các lĩnh vực khác, như du lịch, khách sạn và y tế.

Trước khi qua đời, Yu là Chủ tịch hãng bất động sản Foo Tak và khách sạn Shenzhen Panglin. Năm 1988, ông từng chia sẻ bí quyết thành công: "Dù làm các công việc với địa vị thấp, kể cả khi cọ toilet, tôi vẫn cố gắng là người cọ sạch nhất".

Những năm 1980, Yu bắt đầu quyên góp tiền xây dựng trường học, trạm y tế, tuyến xe buýt công cộng, đường hầm, đài phun nước và các dự án cơ sở hạ tầng khác.

Năm 2007, ông lọt vào danh sách những nhà hảo tâm lớn nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn.

Ông cho biết những đóng góp cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình xuất phát từ ký ức thời ấu thơ, khi ông chứng kiến các bệnh nhân qua đời vì xe cứu thương không đến kịp. "Khi ấy tôi quyết tâm một ngày nào đó sẽ mua xe cứu thương cho họ", ông nói.

Không những thế, ông Yu còn thành lập quỹ học bổng và trợ cấp cho 20 trường đại học trên khắp Trung Quốc, đóng góp hơn 70 triệu NDT (gần 2 triệu USD) cho những sáng kiến giáo dục. Ông cũng từng chia sẻ chính việc làm từ thiện là bí quyết giúp ông sống lâu hơn.

  • Thu Phương (Theo The Straits Times)