Chị T.T.H (50 tuổi) có tiền sử sỏi thận, đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) do cơn đau quặn thắt lưng mạn sườn trái. Kết quả hội chẩn kết luận chị có khối u xơ tử cung lớn ổ bụng, biến chứng hẹp niệu quản và giãn niệu quản hai bên. 

Sau khi phẫu thuật nội soi nong hẹp niệu quản hai bên, đặt sonde JJ cho bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành mổ mở, kiểm tra khối u xơ tử cung kích thước lớn tương đương với thai 4 tháng. Phẫu thuật viên đã bóc tách khối u, cắt bỏ tử cung hoàn toàn, bảo tồn buồng trứng cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật 3 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân u xơ tử cung biến chứng hẹp niệu quản. Ảnh: BVCC

Trường hợp thứ 2 cũng phải cắt tử cung hoàn toàn là chị T. (49 tuổi). 6 tháng trước chị phát hiện u xơ tử cung nhưng không điều trị. 3 tuần nay chị bị rong kinh số lượng nhiều, điều trị nội khoa không hiệu quả. Các bác sĩ cắt bỏ khối u tương đương thai nhi 3 tháng tuổi, cắt tử cung hoàn toàn và hai buồng trứng để tránh biến chứng nguy hiểm.

U xơ tử cung là khối u lành tính, nếu phát hiện, điều trị sớm sẽ không gây nguy hiểm và để lại di chứng. Một phụ nữ có thể có một hoặc nhiều u xơ. Khối u xơ có thể rất nhỏ trong một thời gian dài sau đó phát triển rất nhanh. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Mạnh, Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết phát hiện u xơ tử cung có thể gây các biến chứng nguy hiểm như rong kinh, rong huyết kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu cấp tính hoặc mãn tính, gây ra các vấn đề như sút cân, hụt hơi và choáng váng khi lao động gắng sức. 

Khối u xơ tử cung to có thể chèn ép các cơ quan xung quanh gây các bệnh lý nguy hiểm như: Chèn ép niệu quản, bàng quang, gây ứ nước bể thận dẫn đến tình trạng giãn đài bể thận niệu quản; sỏi tiết niệu, viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm đài bể thận…; chèn ép trực tràng; chèn ép các tĩnh mạch gây phù chi dưới.

U xơ tử cung có thể gây nhiễm khuẩn tại vị trí xuất hiện khối u hoặc lan sang cơ quan xung quanh, thậm chí toàn bộ cơ thể. Xoắn khối u dưới phúc mạc - một biến chứng u xơ tử cung nguy hiểm, có thể dẫn đến viêm phúc mạc, tình trạng diễn tiến xấu nhanh, người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không phẫu thuật kịp thời.

Bệnh có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như sinh non, ngôi bất thường, nhau bong non, ảnh hưởng đến sinh sản như vô sinh, giảm khả năng có thai. Về lâu dài, tình trạng này có thể gây ung thư hóa khối u. 

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Nếu có triệu chứng như bụng to bất thường, đau tức bụng, xuất huyết tử cung, rong kinh, rong huyết... cần đến cơ sở y tế thăm khám.

Cô gái 20 tuổi mang ổ u xơ trong tử cung

Cô gái 20 tuổi mang ổ u xơ trong tử cung

Nữ bệnh nhân mới 20 tuổi nhưng thường xuyên đau bụng, một tháng có 2-3 chu kỳ kinh nguyệt. Khi cô đến bệnh viện thăm khám, các bác sĩ phát hiện hàng loạt u xơ mọc ở tử cung.