Đáng khen…

Với thành tích bất bại sau 5 trận đấu, U19 Việt Nam chiếm ngôi đầu bảng A và giành vé vào bán kết gặp U19 Malaysia, rõ ràng là điều đáng khen đầu tiên dành cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam.

Khó mà không thuyết phục hay ngợi khen với thành tích nói trên khi U19 Việt Nam rơi vào một bảng đấu rất nặng, với sự hiện diện của đội chủ nhà U19 Indonesia, Thái Lan hay Myanmar.

Thành tích của U19 Việt Nam là đáng khen

Cũng phải dành cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam những tràng vỗ tay bởi U19 Việt Nam chỉ có khoảng 1 tháng hội quân, tập luyện làm quen cùng nhau trước khi bước vào giải đấu đang diễn ra ở xứ sở vạn đảo.

Không chỉ có thế, nhìn lại hành trình ở vòng bảng việc U19 Việt Nam tiến bộ qua từng trận đấu về chuyên môn hay vượt qua những áp lực về tâm lý như ở các trận gặp chủ nhà hay U19 Thái Lan… cũng xứng đáng khen ngợi.

Sau 3 giải đấu liên tiếp dừng bước ngay tại vòng bảng, thầy trò HLV Đinh Thế Nam đang giúp bóng đá Việt Nam “rửa mặt” với tấm vé vào bán kết tương đối thuyết phục dù trước đó không được đánh giá cao nhất.

... nhưng còn phải học nhiều 

Phải khẳng định luôn rằng thời điểm hiện tại chưa phải là lúc bàn quá sâu về chuyên môn của U19 Việt Nam, nhưng điều đó không có nghĩa bỏ qua vì trước mắt thầy trò HLV Đinh Thế Nam còn khá nhiều mục tiêu phải hoàn thành.

U19 Việt Nam sau giải đấu này tiếp tục đá vòng loại U20 châu Á nhằm lấy vé tham dự VCK tại Uzbekistan, cũng như tranh suất đi U20 World Cup vào năm sau, nếu nằm trong top 4 đội dẫn đầu ở VCK giải châu lục.

nhưng cũng còn phải học rất nhiều nếu muốn tiến xa

Vì những mục tiêu lớn này nên sau những trận đấu đã qua có thể thấy U19 Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện, ổn định về lối chơi dù cũng đã tiến bộ sau mỗi lần ra quân.

Hàng công được coi ổn định nhất ở U19 Việt Nam, nhưng thực tế vẫn bỏ lỡ quá nhiều cơ hội hay hàng thủ vẫn chưa cho thấy sự tập trung cao nhất là điều buộc phải cải thiện trong thời gian tới.

Không chỉ cần sự tập trung phát triển chuyên môn, cái cách mà các cầu thủ U19 Việt Nam sẵn sàng lao vào trả đũa đối thủ thay vì chơi bóng như ở một vài tình huống trong trận gặp U19 Thái Lan cũng phải hạn chế và thay đổi.

Nói đơn giản lại, ở tuổi mới bắt đầu chạm chân trên con đường chuyên nghiệp U19 Việt Nam cần tập trung cho việc chơi bóng hơn là đi tranh cãi hay rơi vào bẫy khiêu khích từ đối thủ, nếu muốn tiến xa trong sự nghiệp.

Điều này không phải tự nhiên mà có, tất cả sẽ được học từ từ thậm chí còn trả giá rất đắt nữa là đằng khác. Vậy mới nói sau những lời khen trên mây, U19 Việt Nam còn phải học rất nhiều là vì thế.

Highlights U19 Việt Nam 1-1 U19 Thái Lan (nguồn FPT Play):