Ngày 23/5, LĐBĐ Thái Lan (FAT) thông báo về các hình thức kỷ luật dành cho những thành viên đội U22 gây bạo loạn kinh hoàng trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 32.

Thủ môn Soponwit tham gia trực tiếp vào vụ ẩu đả

FAT thông qua Ủy ban điều tra đặc biệt, do tướng Amnuay Nimmano đứng đầu, thu thập các bằng chứng về vụ ẩu đả trong thời gian 18-22/5.

Sự cố liên quan đến trận chung kết thua U22 Indonesia 2-5 làm tổn hại hình ảnh bóng đá Thái Lan, cũng như đất nước Thái Lan.

Theo bằng chứng mà tướng Amnuay thu thập được, thủ môn Soponwit Rakyart và tiền vệ Thirapak Prueangna - người chủ yếu ngồi dự bị - là những người tham gia trực tiếp vào cuộc ẩu đả.

Soponwit và Thirapak đều thừa nhận hành vi sái trái cũng như công khai xin lỗi. Tuy vậy, điều đó không giúp họ tránh khỏi án phạt nặng.

Thirapak bị FAT lẫn Burirum xử phạt

FAT quyết định cấm hai cầu thủ này tham gia vào các đội tuyển Thái Lan trong thời gian 6 tháng.

Phản ứng trước án phạt của FAT, CLB Buriram United cũng đưa ra mức kỷ luật treo giò 6 tháng với Thirapak, đồng thời phạt 25% tiền lương.

Các thành viên trong BHL U22 Thái Lan ẩu đả với đối phương cũng chịu án phạt rất nặng.

HLV thủ môn Prasobchoke Chokemor, cùng hai quan chức Phatrawut Wongsripuek và Mayed Madad đều bị cấm tham gia vào các hoạt động ở các cấp độ đội tuyển Thái Lan trong vòng 1 năm.

Hình ảnh xấu xí trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 32

Tờ Thai Rath dẫn lời quan chức FAT nhấn mạnh: "Các thành viên trong BHL, theo cương vị, trách nhiệm, ngoài việc huấn luyện còn phải dẫn dắt các cầu thủ thông qua kiến ​​thức, kinh nghiệm, tuổi tác, trình độ và sự trưởng thành của họ. Điều cần thiết là kiểm soát chuẩn mực hành vi và ứng xử của các cầu thủ. Đặc biệt, đội hình gồm các cầu thủ dưới 22 tuổi nên các quan chức phải cư xử như những tấm gương tốt. Việc họ đứng đầu nhóm tham gia vào hành động sai trái này không có lý do gì để khoan dung".

Bóng đá nam nam trải qua kỳ SEA Games thứ 3 liên tiếp không hoàn thành sứ mệnh giành HCV.

Sau án phạt của FAT, dự kiến LĐBĐ châu Á (AFC) cũng sẽ có hình thức kỷ luật với các thành viên U22 Thái Lan lẫn U22 Indonesia.

Chủ nhà Campuchia đã sớm đưa ra các báo cáo chi tiết về tình huống lộn xộn cho AFC.