Nền móng của Shin Tae Yong

Thành công của U22 Indonesia tại Campuchia mang hình bóng của Shin Tae Yong, người mang đến rất nhiều sự thay đổi trong thời gian làm việc ở đây.

Ngay khi chính thức nhận việc từ 2020, Shin Tae Yong thực hiện cuộc cách mạng cho bóng đá Indonesia, ưu tiên vào các cầu thủ còn rất trẻ và nâng cao thể lực.

Indonesia có kỳ SEA Games thành công

Nền tảng trẻ mà chiến lược gia người Hàn Quốc xây dựng vào đến chung kết AFF Cup 2020. Một số thành viên vừa cùng U22 Indonesia chinh phục HCV SEA Games đầu tiên kể từ 1991.

Shin Tae Yong cũng kiêm vai trò huấn luyện U22 Indonesia. Tuy vậy, không dự SEA Games 32 mà tập trung cho đội U20 hướng đến giải vơ địch thế giới mà ban đầu Indonesia được đăng cai.

Rất tiếc cho Shin Tae Yong khi FIFA tước quyền đăng cai của Indonesia vào phút chót để mang giải đấu sang Argentina.

Sứ mệnh lịch sử được trao cho Indra Sjafri, GĐKT của LĐBĐ Indonesia (PSSI).

Tại SEA Games 32, 4 thành viên mà Shin Tae Yong nuôi dưỡng ở ĐTQG được ông Indra Sjafri biến thành trụ cột đội U22 là Pratama Arhan, Alfeandra Dewangga, Ernando Ari và Rizky Ridho.

U22 Indonesia lần lượt vượt qua U22 Việt Nam và U22 Thái Lan, hai thế lực lớn nhất bóng đá Đông Nam Á, để giành HCV.

U22 Indonesia có thành tích toàn thắng ở SEA Games 32

Trên hành trình đăng quang, U22 Indonesia toàn thắng cả 6 trận, tính trong 120 phút. Đáng chú ý, 5 trong 6 trận này "Garuda Muda" ghi được từ 3 bàn thắng trở lên.

Hướng đến tương lai

Marselino Ferdinan là một trong những nhân tố nổi bật nhất của bóng đá Indonesia hiện tại, không chỉ với đội U22 tại SEA Games vừa kết thúc.

Năm ngoái, Marselino có mặt trong thành phần U22 Indonesia giành HCĐ kỳ SEA Games mà Việt Nam đăng cai. Ở tuổi 18, cầu thủ này vẫn còn cơ hội tham dự kỳ đại hội mà Thái Lan tổ chức vào cuối năm 2025.

Bên cạnh Marselino, 5 nhà vô địch SEA Games 32 khác đủ điều kiện tham dự giải đấu lần thứ 33, dựa theo quy tắc về độ tuổi 22.

Họ là Fajar Fathur Rahman, Muhammad Ferarri, Ananda Raehan, Ramadhan Sananta và Kelly Sroyer. Trong số này, Rahman và Sananta cùng Nguyễn Văn Tùng của U22 Việt Nam có thành tích ghi 5 bàn tại SEA Games 2023.

U22 Indonesia là tập thể tương lai

Có hơn 50% thành viên U22 Indonesia vừa ẵm HCV ở Campuchia nằm trong dự án U20 World Cup (ban đầu tổ chức năm 2021, nhưng bị hủy vì đại dịch Covid-19).

Đây là dự án quan trọng của Bộ Thanh niên và Thể thao Indonesia, với ngân sách 500 tỷ rupiah (gần 777 tỷ đồng).

Từ thành công này, các cầu thủ trẻ Indonesia rũ bỏ được áp lực vô hình về mặt tâm lý, thêm tự tin hơn cho những giải đấu quốc tế trong tương lai. Cụ thể là cuộc đua với Việt Nam và Thái Lai, hai nền bóng đá mạnh nhất khu vực.

Trước mắt, Indonesia sẽ là đối thủ đáng gờm với Việt Nam ở Asian Cup 2023, cũng như AFF Cup 2024.