Thất bại...

Trong số 4 đội bóng vào bán kết SEA Games 32, U22 Việt Nam là những người có thời gian chuẩn bị (trước khi vào giải) tốt nhất so với U22 Myanmar, U22 Thái Lan hay U22 Indonesia.

HLV Philippe Troussier có cả 2 tháng rèn quân, 'ủ mưu' cho giải đấu nên việc chỉ giành được tấm HCĐ chắc chắn là thất bại lớn của U22 Việt Nam với mục tiêu bảo vệ chiếc HCV giành được liên tiếp trong 2 kỳ trước đó.

U22 Việt Nam thất bại

Không chỉ thất bại về mặt thành tích, lối chơi hay con người được kỳ vọng toả sáng cũng khá ít ỏi. Trong số 6 trận đã đấu, những gì coi được không nhiều dù thực tế xét về mặt năng lực U22 Việt Nam chưa chắc thua các đối thủ khác.

Tất nhiên, cũng có sự thông cảm dành cho U22 Việt Nam nhưng xét tổng thể giải đấu chính thức đầu tiên mà HLV Troussier cầm quân không thành công như sự kỳ vọng ban đầu.

... và thành công

Những gì mà U22 Việt Nam cho thấy ở SEA Games 32 không thật sự lạc quan, nhưng cũng từ thất bại hay tất cả màn trình diễn của các học trò HLV Philippe Troussier về khía cạnh nào đó cũng là… thành công.

Thành công, như đã nói chính từ thất bại này giúp HLV người Pháp có cái nhìn cụ thể hơn về mặt nhân sự cho tới năng lực của U22 Việt Nam và từ đó tìm ra biện pháp tốt nhất nhằm cải thiện tình hình.

nhưng cũng là cơ hội cho các cầu thủ trẻ của HLV Philippe Troussier nhìn lại để trưởng thành hơn

Sẽ là nguy hiểm nếu U22 Việt Nam vốn thiếu bản lĩnh và không hay hơn U22 Indonesia nhưng lại giành chiến thắng vào chơi trận chung kết. Khi đó, rất dễ xảy ra những mơ mộng viển vông thiếu thực tế về năng lực của các học trò HLV Troussier.

Không chỉ kéo người hâm mộ hay HLV Philippe Troussier bớt mộng mơ và thực tế hơn, việc có một giải đấu chưa ổn cũng là cơ hội cho các cầu thủ U22 Việt Nam nhìn lại mình, phấn đấu thêm nhằm trưởng thành hơn trong tương lai.

Cần thực tế và sòng phẳng nhìn nhận U22 Việt Nam còn nhiều vấn đề từ kỹ, chiến thuật… phải chỉnh sửa nếu muốn vươn xa trong thời gian tới. Và như từng nói, thất bại ở một giải đấu không có nghĩa sẽ thua trong tương lai. 

Một ví dụ, lứa cầu thủ hay nhất của bóng đá Việt Nam như Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải… cũng từng bại trận tại SEA Games nhưng sau này thành công như thế nào không cần phải nhắc lại.

U22 Việt Nam có trưởng thành sau thất bại hay không cần thời gian trả lời, nhưng vào lúc này người hâm mộ, giới chuyên môn cần kiên nhẫn và tin tưởng vào thầy trò HLV Philippe Troussier.