U23 Việt Nam còn quỹ thời gian 3 ngày chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2024, nhưng đến thời điểm này HLV Hoàng Anh Tuấn đã định hình được bộ khung nhân sự. Với một đội bóng không có nhiều ngôi sao, chiến lược gia người Khánh Hòa xây dựng lối chơi theo phong cách tập thể, đề cao tính kỷ luật, sự hiệu quả, biết người biết ta.

Trong chia sẻ ở buổi tập gần nhất, trung vệ Mạnh Hưng tiết lộ HLV Hoàng Anh Tuấn thường xuyên cho U23 Việt Nam đá với sơ đồ chiến thuật 3-4-3, nhưng khi cần có thể đá 5-4-1.

u23 viet nam jordan 11.jpg
Trung vệ Lương Duy Cương có lợi thế về thể hình. Ảnh: VFF

Với các vị trí tương ứng, trong khung gỗ, Quan Văn Chuẩn là lựa chọn số 1 của U23 Việt Nam, dù Văn Việt là thủ thành ĐTQG. Thủ môn Hà Nội FC bắt chính cho U23 Việt Nam ở những giải đấu lớn gần đây.

Với bộ ba trung vệ, Nguyễn Mạnh Hưng (Bình Phước) và Lê Nguyên Hoàng (SLNA) là 2 cầu thủ thường xuyên được HLV Hoàng Anh Tuấn sử dụng ở các giải trẻ. Ở Asiad 19, bộ đôi trung vệ này đá chính và chơi trọn vẹn trong cả 3 trận vòng bảng.

Suất trung vệ còn lại nhiều khả năng sẽ là Nguyễn Đức Anh (Hà Nội FC), Lương Duy Cương (SHB Đà Nẵng) hoặc tân binh Nguyễn Thành Khải có chiều cao 1m87.

Ở VCK U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn có thể ưu tiên cho hàng phòng ngự có chiều cao tốt nhằm chống những pha bóng bổng và tình huống cố định của đối thủ. 

Hai bên cánh, Hồ Văn Cường và Văn Phương là những cầu thủ nhanh nhẹn, khéo léo, nhưng lại có hạn chế về thể lực, thể hình. Dù vậy, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không có sự lựa chọn tốt hơn cho hai vị trí này.

u23 viet nam 3.jpg
Đình Bắc và Vỹ Hào cạnh tranh suất đá chính ở hàng tiền đạo. Ảnh: VFF

Ở hàng tiền vệ, Thái Sơn và Khuất Văn Khang gần như chắc suất đá chính vì có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế và khoác áo ĐTQG. Thái Sơn chơi ở vị trí trung tâm cùng Đức Phú, trong khi Văn Khang đá tiền vệ công cùng với Văn Trường hoặc Đức Việt.

Trên hàng tiền đạo, Võ Nguyên Hoàng và Đình Bắc là 2 sự lựa chọn số 1 của HLV Hoàng Anh Tuấn. Ngoài ra, Văn Tùng có thể sẽ được ông Tuấn sử dụng khi cần tăng cường sức mạnh hàng công.

Với mỗi trận đấu cụ thể, HLV Hoàng Anh Tuấn có sự tính toán riêng về lối chơi và nhân sự để có được đội hình tối ưu. Trước trận ra quân gặp U23 Kuwait (22h30 ngày 17/4), chiến lược gia người Khánh Hòa chốt danh sách 23 cầu thủ.