1. Việc hai đội sớm giành vé vào tứ kết khiến trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan chỉ còn ý nghĩa như buổi tập đối kháng hơn là thành tích thắng thua, ngôi thứ.

Chính vì thế, nhiều người còn không tin cuộc đối đầu giữa đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn cùng đại diện tới từ Trung Á diễn ra sòng phẳng, quyết liệt, thậm chí mường tượng đến kịch bản sẵn sàng "nhường" chiến thắng cho đối thủ hòng né ĐKVĐ Saudi Arabia ở tứ kết.

Nhưng, mọi thứ diễn ra rất khác với suy nghĩ của số đông. U23 Việt Nam chơi đầy nỗ lực trong khi bên kia phần sân U23 Uzbekistan cũng quyết tâm ghi thật nhiều bàn thắng vào lưới đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn thay vì thong dong giữ sức cho vòng tứ kết.

Tỉ số 3-0 nghiêng về đội bóng tới từ Trung Á chưa phản ánh được diễn biến gần như một chiều trên sân. Nhưng cũng từ cục diện ấy, một lần nữa khẳng định U23 Việt Nam đã rất nỗ lực để tránh trận thua nặng nề, dù khó trách nếu xảy ra vì U23 Uzbekistan thật sự hoàn toàn trên chân.

u23 viet nam uzbekistan 17.jpg
U23 Việt Nam (áo đỏ) thất bại chấp nhận được trước U23 Uzbekistan. Ảnh: AFC

2. U23 Uzbekistan nhập cuộc với tâm lý sẵn sàng thắng và thắng đậm nên diễn biến trên sân tới tỉ số… chẳng quá bất ngờ trong trận đấu thủ tục, thậm chí nếu không may mắn U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm hơn.

Suốt 90 phút, hàng thủ U23 Việt Nam buộc phải căng mình chống đỡ những pha tấn công đa dạng từ U23 Uzbekistan nên tỉ số thua 0-3 cũng là chấp nhận được, chưa nói kết quả này giúp đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn không phải gặp ĐKVĐ Saudi Arabia.

Vì đối thủ chơi một trận đấu sòng phẳng, nên U23 Việt Nam có cơ hội học và thực hành trực quan nhất cách chơi phòng ngự phản công có thể áp dụng trong trận tứ kết với U23 Iraq vốn được đánh giá mạnh hơn. Do vậy, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có lý do để cảm ơn U23 Uzbekistan.

3. Đặt trường hợp cần quyết đấu với U23 Uzbekistan cho tấm vé vào tứ kết, có lẽ cơ hội chiến thắng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng rất thấp. Vì thế những gì nỗ lực, hay vài điểm sáng ở trận đấu tối qua rất đáng ngợi khen.

u23 uzbe.png
những gì rút ra được sau thất bại hy vọng sẽ giúp U23 Việt Nam tốt hơn ở vòng tứ kết. Ảnh: AFC

Điểm sáng hy vọng cho U23 Việt Nam ở vòng tứ kết là hàng phòng ngự chơi tốt, tập trung hơn trong hiệp đấu thứ 2 khi không cho U23 Uzbekistan ghi bàn dễ như 45 phút đầu tiên.

Hay như ở một vài pha tổ chức phản công hiếm hoi đưa về khung thàng U23 Uzbekistan các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng làm khá tốt, dù hiệu quả, độ chính xác vẫn cần cao hơn nữa thay vì vội vã như đã thấy.

Thất bại đương nhiên làm thầy trò Hoàng Anh Tuấn không thể vui mừng. Tuy nhiên, trước đối thủ toàn diện hay có trình độ cao hơn rất nhiều như U23 Uzbekistan cũng nên tạm hài lòng với những gì gặt hái được dù là nhỏ nhất.

Từ trận thua mới nhận và loạt kinh nghiệm tích luỹ, U23 Việt Nam hay HLV Hoàng Anh Tuấn đương nhiên biết phải chỉnh sửa gì cho chặng đường tới ở VCK U23 châu Á 2024. Và nếu may mắn, biết đâu một lần nữa “kỳ tích Thường Châu” lại tái hiện trên đất Qatar?!

Xem Trực tiếp Thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/