Quả cảm, tự hào...

Cho tới lúc này, người hâm mộ vẫn chưa hết ngất ngây với chức vô địch U23 Đông Nam Á của HLV Đinh Thế Nam sau chiến thắng lần 2 trong cuộc tái đấu với Thái Lan. 

Có thể thấy danh hiệu của U23 Việt Nam có được đến từ sự xuất sắc, và đặc biệt là nỗ lực vượt khó trong bối cảnh liên tục mất người vì dịch Covid-19 trong giải đấu diễn ra tại Campuchia.

{keywords}
U23 Việt Nam vô địch đầy xứng đáng bằng nỗ lực, tinh thần quả cảm

Có những thời điểm tưởng chừng mục tiêu hoàn thành bộ sưu tập danh hiệu vô địch các giải trẻ khu vực mà bóng đá Việt Nam hướng đến phải dừng lại, khi đội bóng của HLV Đinh Thế Nam chỉ còn đúng 13 cầu thủ có thể ra sân như trận bán kết chẳng hạn.

Nhưng rồi nỗ lực vượt khó, tinh thần Việt Nam trỗi dậy để đoàn quân của HLV Đinh Thế Nam vào chung kết trước khi đánh bại kình địch Thái Lan và đăng quang vô địch một cách không thể ngọt ngào hơn.

Và nhiều người nói rằng, chức vô địch của U23 Việt Nam là nỗ lực, là tinh thần quả cảm... sau những gì đã diễn ra suốt hành trình giải đấu.

... nhưng đâu mới là chìa khoá thành công?

Quả thật chức vô địch của U23 Việt Nam đáng nhớ, tự hào khi thầy trò HLV Đinh Thế Nam vượt qua quá nhiều khó khăn để mang đến niềm vui cho người hâm mộ nước nhà.

Tuy nhiên những nỗ lực, lòng quả cảm ấy không hẳn đã là chìa khoá để mang về danh hiệu cho U23 Việt Nam ở giải Đông Nam Á mà nằm ở điều khác.

{keywords}
nhưng suy cho cùng, chìa khoá để mang đến thành công cho một nền bóng đá phải là hệ thống đào tạo, thi đấu trẻ xuyên suốt, chuyên nghiệp

Có thể thấy, chiếc cúp mà đội bóng của HLV Đinh Thế Nam giành được nằm ở câu chuyện “trồng cây và hái quả” mà bóng đá Việt Nam đã và có vẻ như đang làm khá ổn trong những năm trở lại đây.

Cụ thể, công tác đào tạo và hệ thống thi đấu của bóng đá trẻ Việt Nam thực sự là nền tảng để mang đến chức vô địch cho U23 ở giải đấu vừa kết thúc, khi rất nhiều cầu thủ vừa đứng trên bục vinh quang ấy có cơ hội ra sân, học hỏi... từ V-League hay được cọ xát từ các giải trẻ quốc gia trong một vài năm qua.

Các cầu thủ dù tài năng đến mấy nhưng nếu không được cọ xát, ra sân xem chừng thật khó để HLV Đinh Thế Nam sử dụng, hay dám đặt niềm tin rồi chơi tốt trong bối cảnh liên tục mất người vì Covid-19.

Nói đi, nói lại chức vô địch U23 Đông Nam Á của U23 Việt Nam có được phải dựa vào những giải đấu trẻ như U19, U21 quốc gia được tổ chức một cách khá liên tục trong nhiều năm qua mà VFF, các CLB nỗ lực duy trì trong bối cảnh dịch bệnh.

Tất nhiên, nói như thế không có nghĩa các giải trẻ hay công tác đào trẻ của Việt Nam hay các CLB đã ở mức độ hoàn hảo, thậm chí chuyên nghiệp hẳn, nhưng dù thế nào thì đây cũng là thành quả từ nỗ lực mà VFF gây dựng trong suốt nhiều năm qua.

Và với thành công mới nhất này, hy vọng bóng đá trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì, phát triển hơn để làm nền tảng cho tương lai. Bởi ai cũng biết, một nền bóng đá mạnh dứt khoát phải bắt đầu từ nền móng với hệ thống đào tạo trẻ vững bền...

Mai Anh

U23 Việt Nam và điều kỳ diệu từ những con số

U23 Việt Nam và điều kỳ diệu từ những con số

Đội tuyển U23 Việt Nam giành danh hiệu vô địch Đông Nam Á với những con số thống kê đầy ấn tượng.

U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á: Đáng khen nhưng đừng tung hô quá

U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á: Đáng khen nhưng đừng tung hô quá

Các chuyên gia đánh giá cao tinh thần chiến đấu của U23 Việt Nam, đồng thời hy vọng bóng đá trẻ tiếp tục được đầu tư hơn nữa.

U23 Việt Nam thắng Thái Lan, báo quốc tế chỉ ra điểm ấn tượng nhất

U23 Việt Nam thắng Thái Lan, báo quốc tế chỉ ra điểm ấn tượng nhất

Đội bóng của HLV Đinh Thế Nam lần thứ 2 trong giải đấu thắng Thái Lan để lên ngôi vô địch U23 Đông Nam Á đầy xứng đáng.

Báo Thái: 'U23 Việt Nam mạnh hơn chúng ta'

Báo Thái: 'U23 Việt Nam mạnh hơn chúng ta'

Truyền thông Thái Lan thừa nhận U23 Việt Nam trội hơn, với chiến thắng 1-0 trong trận chung kết giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022.