“Những yêu cầu kỹ thuật, các giới hạn hoạt động về chủ quyền, cũng như phân tích chi phí/ lợi ích đã dẫn đến việc đánh giá lại thỏa thuận. Phía Washington vẫn là nhà cung cấp ưu tiên của UAE cho các yêu cầu quốc phòng tiên tiến, và những cuộc thảo luận về F-35 có thể được mở lại trong tương lai”, một quan chức UAE giấu tên nói với hãng tin RT hôm 14/12.

{keywords}
Tiêm kích F-35. Ảnh: AP

Hãng tin RT cho biết, UAE được cho là đang tìm hướng “giải quyết các điều kiện an ninh quốc phòng chung cho thương vụ”, tức những điều kiện do phía Mỹ đưa ra được họ nhận định quá hạn chế đối với người dùng cuối. Các yêu cầu đã được Washington đưa ra dựa trên mối quan hệ thân thiết giữa chính quyền Abu Dhabi với Trung Quốc, nhằm tìm cách bảo vệ những chiếc máy bay F-35 tối tân khỏi các nỗ lực “gián điệp” có thể xảy ra từ Bắc Kinh.

Một quan chức giấu tên làm việc trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington đang tìm cách giải quyết các vấn đề còn tồn tại để thỏa thuận thành công. “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể giải quyết bất kỳ vấn đề còn tồn tại nào”, vị quan chức giấu tên này nói với hãng tin Reuters.

Theo RT, thỏa thuận mua 50 tiêm kích F-35 là một phần của thương vụ vũ khí trị giá 23 tỷ USD mà Mỹ và UAE đã đạt được trong những ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thương vụ này cũng liên quan tới việc bán 18 máy bay không người lái tấn công MQ-9B Reaper cùng nhiều đạn dược công nghệ cao khác.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Tuấn Trần

Nữ nghị sĩ Mỹ đòi hủy hợp đồng chục tỷ đô của ông Trump

Nữ nghị sĩ Mỹ đòi hủy hợp đồng chục tỷ đô của ông Trump

Nghị sĩ Dân chủ Ilhan Omar đang kêu gọi chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden hủy hai thương vụ vũ khí có trị giá 31 tỷ USD của ông Trump.

Tổng thống Biden 'đóng băng' thương vụ vũ khí tỷ đô của ông Trump

Tổng thống Biden 'đóng băng' thương vụ vũ khí tỷ đô của ông Trump

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tạm thời đóng băng hai thương vụ vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD được ký dưới thời ông Donald Trump.