Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Nga sử dụng máy bay không người lái (UAV) tàng hình hạng nặng S-70 Okhotnik để tấn công lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) tại khu vực Sumy.

Hình ảnh trên các kênh Telegram cho thấy ít nhất hai chiếc UAV bay qua không phận Ukraine có hình dạng và kích thước phù hợp với Okhotnik (Thợ săn).

Tháng 6/2022, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin S-70B Okhotnik đã tiến hành thử nghiệm phóng đạn dẫn đường chính xác (PGM) nhằm vào các mục tiêu trên mặt đất. Đầu đạn được bắn ra là tên lửa không đối đất được phát triển cho chiến đấu cơ Sukhoi Su-57.

Giới quan sát nhận định tên lửa này có thể là Kh-59Mk2, tên lửa hành trình dự phòng phát triển dựa trên tên lửa chiến thuật hạng nặng Kh-59 đã được đưa vào trang bị từ đầu những năm 1980.

Mẫu UAV tàng hình Okhotnik của Nga được cho là có khả năng điều khiển từ buồng lái máy bay Su-57

Ước tính về phạm vi và tải trọng của Kh-59Mk2 có sự khác nhau, nhưng thống nhất ở khả năng tiếp cận mục tiêu cách xa ít nhất 150 dặm với đầu đạn nặng 500 lb. Thiết kế mô-đun của tên lửa cho phép nó có thể có nhiều cấu hình, chẳng hạn như bộ phận chứa nhiên liệu lớn hơn để bay xa hơn, đánh đổi bằng việc mang theo đầu đạn nhỏ hơn.

Trước đó, vào tháng 2/2020, tờ Izvestia đưa tin bom lượn Grom (Sấm sét) 9-A-7759 đã được tích hợp với Okhotnik. Máy bay không người lái có thể mang theo bốn quả Grom trong khoang chứa bên trong.

Theo thông tin nguồn mở, hai nguyên mẫu Okhotnik của Nga đang trong quá trình bay thử nghiệm và hai nguyên mẫu khác đang được chế tạo/thử nghiệm bay. Nguyên mẫu đầu tiên có ống xả hình tròn không tàng hình đã cất cánh lần đầu tiên vào đầu tháng 8/2019.

Các nguyên mẫu sau đó được tinh chỉnh về thiết kế khí động học cũng như linh kiện dựa trên kinh nghiệm vận hành chiếc Okhotnik đầu tiên. Đáng chú ý, UAV này đã được cải thiện tính năng tàng hình với các bộ phận điện tử và phần mềm cải tiến.

Điều khiển từ máy bay chiến đấu

Các quan chức quốc phòng Nga khẳng định Okhotnik có thể hoạt động dưới sự điều khiển của phi công lái máy bay chiến đấu Su-57.

“Những máy bay và UAV này không chỉ có thể tương tác với nhau mà còn có khả năng phối hợp trong nhiều kiểu đội hình chiến đấu khác nhau. Trong một thời gian rất ngắn nữa, việc điều khiển Okhotnik có thể được tiến hành từ buống lái Su-57”, Andrey Yelchaninov, Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Công nghiệp-Quân sự Nga, cho biết vào tháng 42021.

Máy bay chiến đấu tàng hình có người lái Su-57 và máy bay không người lái tàng hình hạng nặng S-70 khác nhau nhưng có thiết kế khí động học bổ sung cho nhau.

Okhotnik là sự bổ sung "hoàn hảo" cho Su-57 khi tác chiến tấn công

Su-57 được thiết kế và phát triển để giải quyết mối đe dọa từ các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor và F-35 của Mỹ. Song, chiến đấu cơ chủ lực của lực lượng hàng không vũ trụ Nga không được trang bị tính năng tàng hình tần số vô tuyến.

Trong khi đó, Okhotnik có các đặc tính tàng hình mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như tần số vô tuyến thấp và triệt tiêu tín hiệu hồng ngoại tương đương tính năng của F-22 và F-35. Không chỉ vậy, với trọng lượng từ 20 đến 25 tấn, Okhotnik cũng có thể mang theo nhiều vũ khí.

UAV có thể xâm nhập không phận tranh chấp mà không bị phát hiện để tiêu diệt mục tiêu quan trọng đối phương. Lúc này, Su-57 sẽ đóng vai trò “người bảo vệ” cho S-70 trong trường hợp nó bị máy bay chiến đấu kẻ thù phục kích. Hoạt động cùng nhau, Su-57 và Okhotnik sẽ có khả năng và linh hoạt trong tác chiến.

“Ác mộng” với radar phòng không

Việc phát hiện và ngăn chặn Okhotnik cũng trở nên khó khăn hơn với Ukraine khi các hệ thống radar và phòng không của họ (và phương Tây) đều không được trang bị đủ tốt để đối phó với những phương tiện tàng hình của Nga.

Sự kết hợp giữa Su-57 và Okhotnik tạo ra thách thức với hệ thống radar phòng không Ukraine

Storm Shadow, tên lửa hành trình tàng hình nổi tiếng của Anh với tín hiệu radar thấp, tốc độ bay nhanh, song vẫn không thể vượt qua lưới radar phòng không Moscow. Các tên lửa này chủ yếu né đánh chặn bằng cách lợi dụng địa hình và bộ định tuyến thông minh.

Okhotnik có thể thâm nhập không phận đối phương, tự tấn công mục tiêu hoặc chuyển thông tin mục tiêu tới máy bay chiến đấu Su-57 hỗ trợ hoặc khẩu đội tên lửa.

Hoạt động dưới sự điều khiển của máy bay chiến đấu Su-57, Okhotnik có thể hiệu quả hơn nhiều so với tên lửa hành trình trong việc tấn công các mục tiêu nằm sâu phía sau chiến tuyến của kẻ thù.

Dựa trên các báo cáo trước đây, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch thành lập một đội Okhotniks ở các quân khu phía tây và phía nam vào năm 2024.

(Theo EurAsian Times)