Trong nửa năm 2021, doanh số bán ô tô điện tại Úc đã đạt gần 9000 xe, tăng 2,7% so với năm trước và nhiều hơn bất kỳ năm nào. Kể từ năm ngoái, sáu mẫu xe khác có giá dưới 65.000 USD đã được tung ra tại thị trường Úc, nâng tổng số mẫu xe có sẵn dưới mức giá đó lên 14 chiếc.
Hiện Úc có 31 mẫu xe điện từ 12 nhà sản xuất ô tô khác nhau và ngành công nghiệp này được dự báo sẽ có thêm 27 mẫu xe điện gia nhập thị trường vào cuối năm tới. Các chuyên gia cũng dự đoán chi phí sản xuất xe điện bằng được với ô tô động cơ đốt sẽ vào năm 2025.
Năm nay đã có nhiều nền kinh tế hàng đầu thế giới cam kết bắt đầu chuyển đổi ô tô chạy xăng và động cơ diesel để đạt được các mục tiêu cắt giảm khí thải và tiến tới mức 0 vào năm 2050.
Giám đốc điều hành của Hội đồng Xe điện, Behyad Jafari cho biết “một loạt các chính sách mới của nhà nước nhằm đẩy nhanh việc tiếp nhận các phương tiện không phát thải, đặc biệt là gói 500 triệu USD từ NSW.”
Ông nói: “Sự chuyển động tại Úc hiện nay là tích cực và điều đó mang lại niềm tin lớn hơn cho các nhà đầu tư khu vực tư nhân, điều này sẽ mở đường cho nhiều nơi thu phí hơn và các dịch vụ tốt hơn để hỗ trợ công nghệ mobility”.
Hiện nay, bang Victoria của Úc đã đặt mục tiêu doanh số 50% xe mới không phát thải vào năm 2030 trong khi NSW công bố chiến lược xe điện để tăng doanh số bán hàng lên 53% vào năm 2030-2031. Cả hai bang và một số bang khác cũng đã áp dụng các khoản giảm giá tài chính lên tới 3000 USD cho các giao dịch mua xe điện mới và miễn thuế tem và phí đăng ký.
Bộ trưởng Năng lượng Liên bang và Giảm phát thải Angus Taylor cho biết chính phủ đã cam kết hơn 1,4 tỷ USD để giúp tăng cường việc sử dụng các công nghệ xe ít phát thải và không có khí thải.
Ông Taylor nói: “Doanh số bán xe điện và xe hybrid ngày càng tăng này cho thấy người Úc đang đưa ra lựa chọn để nắm bắt các công nghệ nhiên liệu trong tương lai”.
Mặc dù có bước nhảy vọt trong nước, chiếm 1,57% tổng thị trường xe hạng nhẹ, nhưng Úc vẫn đứng sau đáng kể so với phần còn lại của thế giới về việc áp dụng xe điện.
Dữ liệu mới nhất phản ánh xu hướng toàn cầu khi doanh số bán xe điện tăng khoảng 140% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm 2020. Điều này phần lớn là nhờ doanh số bán hàng ở Trung Quốc là khoảng 500.000 xe và ở châu Âu là khoảng 450.000 xe. Doanh số bán hàng của Mỹ cũng tăng hơn gấp đôi so với quý đầu tiên của năm 2020.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm Mazda, Nissan, General Motors và Ford ở châu Âu hiện đã đặt ra mốc thời gian để loại bỏ ô tô chạy xăng và động cơ diesel và trở thành ô tô chạy điện 100% bắt đầu từ năm 2030 đến năm 2035.
Báo cáo dự báo đến năm 2025, Audi sẽ có 30 mẫu xe điện trên toàn cầu, Hyundai sẽ có 23 mẫu, Renault có 24 mẫu và GM sẽ có 30 mẫu. Volkswagen cho biết sẽ có 70 mẫu xe điện mới vào năm 2028.
Theo Nhịp cầu đầu tư
Mời bạn đọc chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Truyền thông quốc tế: Xe điện VinFast khác biệt với pin sạc siêu nhanh
Chiến lược pin táo bạo và đột phá của VinFast với công nghệ sạc siêu nhanh và pin 100% thể rắn đã gây ấn tượng với truyền thông quốc tế, thể hiện qua các lời khen “có cánh” trên Nikkei (Nhật Bản), Carsifu (Malaysia), Leautoblog (Pháp).