Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị phía Úc chia sẻ các kinh nghiệm về phát triển mạng 4G, cũng như cổ phần hóa và tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước với phía Việt Nam.

Đề xuất này được đưa ra trong cuộc Hội đàm giữa Bộ trưởng với Phó Đại Sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam, ông Laytom Pike chiều nay (24/5).

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn hội đàm cùng Phó Đại Sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam, ông Laytom Pike.

Tại cuộc gặp, Phó Đại sứ Laytom Pike nhấn mạnh, giữa hai nước Việt Nam và Úc đã có quan hệ hợp tác từ rất sớm, nhất là trong lĩnh vực viễn thông. Tập đoàn Telstra của Úc là công ty nước ngoài đầu tiên được phép hoạt động trong lĩnh vực này tại Việt Nam, ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước. Telstra cũng từng có thỏa thuận hợp tác kinh doanh với VNPT trong giai đoạn 1990 - 2003, phát triển hệ thống liên lạc trong nước lẫn quốc tế cho phía Việt Nam, giúp đào tạo hơn 2500 cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, cán bộ quản lý cho VNPT. Gần đây nhất, cuối tháng 3 vừa qua, Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc làm việc với Telstra để bàn về khả năng hợp tác giữa Tập đoàn này với một doanh nghiệp viễn thông lớn khác của Việt Nam là MobiFone.

Hoàn toàn nhất trí với chia sẻ từ Phó Đại sứ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định sau hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973), hai nước đã hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ y tế, giáo dục cho đến kinh tế, trong đó có lĩnh vực TT&TT. "Chuyến thăm lần này là dịp để tăng cường hơn và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác đó", ông nêu rõ.

Ghi nhận vai trò của Úc như là một trong những nước đầu tiên có quan hệ hợp tác với ngành bưu điện của VN, tại thời điểm mà VN còn rất nhiều bỡ ngỡ với công nghệ, cũng như dự án hợp tác giữa VNPT với Telstra là một dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần hiện đại hóa ngành viễn thông trong nước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hoan nghênh Telstra tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư và hợp tác tại Việt Nam.

"Trong chuyến thăm của tôi đến Telstra năm ngoái, chúng tôi đã học được rất nhiều kinh nghiệm hay từ phía các bạn như ứng dụng công nghệ để khám bệnh từ xa. Hy vọng rằng Testra tiếp tục chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam về tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp vì đây đang là một chủ trương lớn của Chính phủ VN", Bộ trưởng bày tỏ.

Đánh giá Telstra là một đối tác lớn, đáng tin cậy và có truyền thống hợp tác lâu đời cùng viễn thông Việt Nam, người đứng đầu ngành TT&TT mong muốn phía Úc sẽ tiếp tục hợp tác sâu sắc hơn nữa với các doanh nghiệp Việt trong tương lai, không chỉ Telstra mà cả các doanh nghiệp, đối tác khác có quan tâm đến thị trường Việt Nam.

"Để làm được điều đó thì vấn đề con người, nguồn nhân lực là yếu tố quyết định. Rất mong các bạn phối hợp đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm phát triển mạng 4G cũng như các dịch vụ mới trên nền băng rộng, các ứng dụng thông minh khác để việc triển khai 4G tới đây tại Việt Nam đạt hiệu quả cao nhất", Bộ trưởng đề xuất.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng bộ tem lưu niệm cho ông Han Kotterman, Tổng Giám đốc điều hành Telstra.

Liên quan đến vấn đề này, ông Han Kotterman, Tổng Giám đốc điều hành Telstra đã đưa ra một số tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam như ngay từ lúc đầu, khâu đầu tư hạ tầng cơ bản phải đi đúng hướng, cũng như việc đầu tư hạ tầng cần phải được tiến hành liên tục để nâng cao năng lực đáp ứng của mạng lưới. "Không có hạ tầng tốt thì không thể nói đến việc phát triển dịch vụ gia tăng". Về phần mình, TGĐ MobiFone Cao Duy Hải mong muốn được phía Úc chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và kinh doanh dịch vụ 4G, về bán lẻ, cáp quang biển truyền hình...

Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông, báo chí

Một chủ đề nữa cũng được hai bên đề cập đến trong cuộc Hội đàm là quản lý truyền thông. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhớ lại, năm 2015, trong chuyến công tác sang Úc, ông đã tiếp thu được rất nhiều kinh nghiệm từ nước bạn liên quan đến lĩnh vực quản lý báo chí, như việc Úc có riêng một điều luật quy định về bảo vệ an toàn thông tin cho trẻ em. Một số kinh nghiệm sau đó đã được đoàn công tác đưa vào dự thảo Luật Báo chí vừa được Quốc hội thông qua.

Bên cạnh đó, Chính phủ Úc chỉ cấp ngân sách cho một số ít kênh, đài truyền hình chính, thiết yếu. Trong khi đó, tại Việt Nam đang có tới 67 Đài truyền hình với hơn 175 kênh phát sóng, khoảng 1000 cơ quan báo chí. Ngân sách Trung ương và địa phương chi cho hoạt động báo chí khá lớn. "Tại Úc, việc xã hội hóa nguồn lực cho báo chí được làm rất tốt, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Đây sẽ là những kinh nghiệm mà chúng tôi rất cần học hỏi thêm trong thời gian tới", Bộ trưởng chia sẻ với ngài Phó Đại sứ.

Đặc biệt đề cao vai trò của hành động và kết quả thực tiễn trong các mối quan hệ, Bộ trưởng hy vọng những hợp tác giữa hai nước tới đây sẽ không chỉ dừng lại ở trao đổi đơn thuần, mà sẽ được hiện thực hóa thành những kết quả cụ thể. "Trong nhiệm kỳ của mình, tôi hứa sẽ cố gắng tối đa để củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước, nhất là trong lĩnh vực viễn thông", ông nhấn mạnh.

T.C