Đề nghị nói trên xuất hiện trong báo cáo sơ bộ về sức mạnh thị trường của Facebook, Google của Úc. Báo cáo được đưa ra vài ngày sau khi Úc thông qua luật gây tranh cãi buộc các doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ cảnh sát tiếp cận dữ liệu riêng tư của người dùng, giữa lo ngại ngày một lớn từ các nhà chức trách trên toàn cầu về các hành vi thương mại và sự phát tán tin giả mạo của các ông lớn công nghệ.
Chủ tịch Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (ACCC) Rod Sims trả lời báo chí: “Khi đạt đến giai đoạn nhất định và sở hữu sức mạnh thị trường mà Google và Facebook đang có, nó sẽ kéo theo trách nhiệm đặc biệt và cùng với đó là sự giám sát bổ sung”. Ông nói rằng thị phần khổng lồ của cả hai – Google đang chiếm 94% thị phần tìm kiếm web tại Úc – và phương thức xếp hạng quảng cáo không rõ ràng đã mang lại cho các hãng khả năng và động cơ để ưu tiên việc kinh doanh của họ. Theo ông, nhà quản lý nên có vai trò để mắt đến điều này. Ngoài ra, Google và Facebook cũng có ảnh hưởng lớn đến phân phối tin tức.
Facebook và Google cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với ACCC trong khi nhà chức trách chuẩn bị công bố báo cáo hoàn chỉnh vào tháng 6. Hai công ty đều cam kết nỗ lực xử lý tình trạng lan tràn tin giả mạo và cho phép người dùng truy cập các tin tức toàn cầu, đồng thời giúp nhà quảng cáo tiếp cận lượng độc giả lớn với chi phí thấp.
ACCC nói các khuyến nghị của họ có thể thay đổi nhưng gợi ý nên trao cho cơ quan quản lý mới quyền kiểm tra cách các công ty xếp hạng quảng cáo và tin tức. Đây có thể là yếu tố quyết định vì đặt các công ty công nghệ dưới khung pháp lý thường dành cho các công ty truyền thông.