Hãng thông tấn Reuters, dẫn 2 nguồn thạo tin, cho biết khi Ukraina bị tấn công trên khắp lãnh thổ, những lời kêu gọi tuyển tình nguyện viên đã bắt đầu xuất hiện trên các diễn đàn tin tặc của nước này từ sáng 24/2.

"Cộng đồng mạng Ukraina! đã đến lúc tham gia vào công cuộc phòng thủ không gian mạng của đất nước chúng ta", một bài kêu gọi có đoạn viết, đồng thời đề nghị các tin tặc và chuyên gia an ninh mạng nộp đơn đăng ký qua ứng dụng Google Docs, trong đó liệt kê các chuyên môn của mình như phát triển phần mềm mã độc hay những thứ có liên quan.

{keywords}
Ảnh minh họa: PeopleImages

Yegor Aushev, đồng sáng lập viên một công ty an ninh mạng ở Kiev, nói với Reuters rằng ông đã viết lời kêu gọi này theo đề nghị của một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina, người đã liên hệ với ông hôm 24/2. Công ty Cyber ​​Unit Technologies của ông Aushev đang hợp tác với chính phủ Ukraina trong việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Một người khác trực tiếp tham gia vào chiến dịch cũng xác nhận đây là yêu cầu đến từ Bộ Quốc phòng Ukraina.

Đại diện Bộ Quốc phòng Ukraina chưa đưa ra bình luận nào, trong khi một tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán Ukraina ở Washington D.C. (Mỹ) cũng cho biết ông "không thể xác nhận, song cũng không phủ nhận” thông tin này.

Ông Aushev cho hay, các tình nguyện viên sẽ được chia thành hai đơn vị phòng thủ và tấn công. Đơn vị phòng thủ sẽ được sử dụng để bảo vệ các cơ sở hạ tầng như nhà máy điện và hệ thống nước sạch. Trong một cuộc tấn công mạng xảy ra năm 2015, khoảng 225.000 người Ukraina đã rơi vào cảnh mất điện.

Trong khi đó, đơn vị tấn công do đồng sáng lập Cyber ​​Unit Technologies bố trí sẽ hỗ trợ quân đội Ukraina tiến hành những hoạt động gián điệp kỹ thuật số để theo dõi các lực lượng Nga.

Một quan chức an ninh Ukraina hồi đầu tháng cho biết, nước này chưa có lực lượng quân sự chuyên trách về không gian mạng. “Nhiệm vụ của chúng tôi là phải lập ra lực lượng này trong năm nay", vị quan chức nói với tờ Bưu điện Washington.

Đến tối muộn ngày 24/2 (giờ Ukraina), ông Aushev cho hay đã nhận được hàng trăm đơn ứng tuyển, và sẽ bắt đầu kiểm tra để đảm bảo không ai trong số các ứng viên là đặc vụ Nga trà trộn. Dù vậy, ông cũng thừa nhận nỗ lực xây dựng một lực lượng an ninh mạng ở thời điểm này là đã muộn.

Hôm 23/2, hãng an ninh mạng ESET cho hay một phần mềm phá hoại bị phát hiện đã tấn công hàng trăm máy tính của hàng loạt bộ ngành, định chế tài chính của Ukraina. Giới chức Kiev nghi ngờ Nga đứng đằng sau vụ tấn công mạng, trong khi Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

>>> Xem thêm chiến sự căng thẳng tại Ukraine trên Vietnamnet

Việt Anh

Hình ảnh thủ đô Ukraina bị Nga tấn công

Hình ảnh thủ đô Ukraina bị Nga tấn công

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn ở Kiev, giữa lúc có nhiều thông tin về việc quân Nga đang tiến công thủ đô Ukraina Kiev từ phía đông bắc.

Người dân Ukraina ùn ùn rời Kiev, chạy sang các nước láng giềng

Người dân Ukraina ùn ùn rời Kiev, chạy sang các nước láng giềng

Hàng chục nghìn người Ukraina đã rời bỏ nhà cửa, một số chạy sang các nước láng giềng Romania, Moldova, Ba Lan, Hungary giữa lúc các lực lượng này chiến đấu với quân Nga từ ba phía.