Phát biểu trong chương trình Svoboda Slova trên kênh ICTV hôm 9/4, Tổng thống Poroshenko cho hay: "Chúng tôi vừa bắt đầu các cuộc thử nghiệm quan trọng đối với tên lửa hành trình. Chúng tôi đã có một tên lửa vượt qua các cuộc thử nghiệm một cách thành công. Tên lửa này có thể bắn xa hơn 1.000km và chở theo 150kg đầu đạn ... Nó giúp tăng đáng kể khả năng phòng thủ của chúng tôi".

{keywords}
 

Theo ông Poroshenko, các lực lượng vũ trang Ukraina hiện đang luyện cách sử dụng loại tên lửa hành trình mới, do chính các chuyên nước này tự phát triển.

Tổng thống Ukraina nhấn mạnh, với loại vũ khí có độ chính xác cao nói trên, Kiev hiện có thể phá hủy bất kỳ tàu thuyền nào dám tiến lại gần hoặc tấn công trong phạm vi bán kính 300km. Các tàu thuyền cỡ nhỏ và cỡ trung sẽ không có khả năng kháng cự trước sức hủy diệt của tên lửa hành trình này.

Hôm 5/4, nhà chức trách Ukraina từng thông báo đã thử thành công hệ thống tên lửa chống hạm tự chế Neptun ở vùng Odesa, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với nước láng giềng Nga. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Nga, Neptun thực chất là phiên bản làm mới của mẫu tên lửa X-35 do Liên Xô phát triển.

Tuấn Anh