“Chúng tôi đã phát hiện những hoạt động phá hoại của khoảng 50 người ở thành phố Lysychansk, khi những đối tượng này tiết lộ các hoạt động của Ukraine cho lực lượng vũ trang Nga nhằm giúp đối phương đẩy mạnh tấn công”, hãng tin Al Jazeera dẫn bài đăng của ông Haidai trên Facebook hôm nay (13/6).

Tỉnh trưởng Luhansk thuộc Ukraine Serhiy Haidai. Ảnh: DW

“Các cơ quan an ninh và cảnh sát Ukraine thông qua việc chia sẻ dữ liệu mạng đã tìm được nhiều thiết bị di động của những người chia sẻ các thông tin quá ‘sống động’ trên mạng Telegram của Nga. Những thành phần này đã tới các trung tâm nhân đạo của chúng tôi, và sử dụng mạng để tuồn thông tin cho phía Nga, để rồi khiến cho các thành phố bốc cháy. Những điệp viên này đã truyền dữ liệu thông qua mạng lưới vệ tinh Starlink”, ông Haidai viết thêm.

Hiện Al Jazeera cùng nhiều hãng truyền thông lớn khác chưa thể xác minh các tuyên bố của ông Haidai.

Kiev tố Moscow nã bom chùm vào người dân

“Các lực lượng vũ trang Nga đã nã nhiều quả bom chùm vào khu dân cư ở thành phố Kryvyi Rih thuộc tỉnh Dnipropetrovsk của Ukraine, khiến một phụ nữ thiệt mạng và năm người khác bị thương. Ngoài ra, binh sĩ đối phương cũng bắn phá khu dân cư Zelenodolsk khiến ít nhất một ngôi nhà bốc cháy. Rất may, không có ai bị thương trọng vụ việc này”, lãnh đạo lực lượng quân sự Ukraine ở Kryvyi Rih, ông Oleksandr Vilkul viết trên Telegram. 

Giới chức Nga hiện chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc của ông Vilkul.

Mỹ nói ông Putin ‘vũ khí hóa’ lương thực

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ‘vũ khí hóa’ lương thực, và chúng tôi đang cùng cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc tìm ra những cách thức nhằm đưa lương thức bị kẹt ở Ukraine tới với các thị trường”, hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói đêm 12/6 (giờ Mỹ).

“Theo hiểu biết của tôi, việc Nga phong tỏa đường xuất khẩu lương thực của Ukraine trên Biển Đen đã tác động tới toàn cầu. Chúng tôi hiện cũng cảm nhận được tác động đó, và đây là lý do vì sao chúng tôi nỗ lực để tìm ra những tuyến đường vận chuyển lương thực khác”, ông Kirby nói thêm. 

Tuấn Trần