Theo hãng tin CNN và Yahoo News, quân đội Ukraine không tiết lộ đoạn video công bố ngày 3/5 được quay ở đâu và khi nào. Tuy nhiên, CNN đã xác nhận tính xác thực của nó và định vị được đó video ghi lại hình ảnh ở Oleksandrivka, một ngôi làng nhỏ tại vùng Donestk. 

Dữ liệu vệ tinh cảm biến của Hệ thống quản lý thông tin hỏa hoạn của NASA đã phát hiện được một số đám cháy ở ngôi làng trên và các khu vực xung quanh đó kể từ ngày 24/7. 

Trong đoạn video được ghi từ máy bay không người lái, hàng loạt xe quân sự Nga đang cháy âm ỉ. Ukraine cho biết, đó là hậu quả của các cuộc pháo kích vào các vị trí của Nga ở gần tiền tuyến, gần Izium. 

Theo thông báo ngắn được các lực lượng vũ trang Ukraine đăng trên Telegram hôm qua, quân Nga từ Kharkiv và Oleksandrivka đã di chuyển về phía nam và cố tiến vào Lyman, một thành phố chiến lược ở phía nam ngôi làng Oleksandrivka. 

Trong vài tuần gần đây, quân đội Nga thường tiến hành nhiều cuộc tấn công quân sự nhằm vào Lyman, gồm cả cơ sở hạ tầng đường sắt của thành phố này. 

Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận có các hành động quân sự ở gần Oleksandrivka. Hồi đầu tuần này, quân đội Nga viết trên Telegram rằng họ đã tấn công khu vực quanh làng Oleksandrivka bằng tên lửa. 

Trước đó, theo đánh giá công bố ngày 2/5 của Viện nghiên cứu chiến tranh có trụ sở tại Washington, Mỹ, trong khi không thể giành quyền kiểm soát ở Kharkiv, quân Nga đã tấn công mạnh phía nam và phía đông Ukraine. Quân Nga hiện kiểm soát Izium và chiến đấu để mở rộng kiểm soát ở Donbass và Luhansk. 

Hoài Linh