Đến nay, ít nhất 14 triệu USD trong tổng số 36 triệu USD tiền ảo gây quỹ cho quốc gia Đông Âu này đã được sử dụng.

{keywords}

Giao dịch trên hầu hết các mạng lưới tiền mã hóa đều được công khai, đó cũng là một trong những thuộc tính thiết yếu trong công nghệ blockchain. Nhưng như vậy cũng không có nghĩa là người ủng hộ có thể biết rõ khoản tiền được sử dụng vào việc gì.

Ukraine, quốc gia nghèo thứ hai tại châu Âu tính theo tổng thu nhập quốc dân (GNI), là nơi vấn nạn tham nhũng tồn tại từ lâu. Do đó, một số người e ngại rằng khoản tiền ủng hộ bằng crypto, mặc dù có thể truy vết nhưng chưa chắc đã được sử dụng đúng mục đích.

Theo Michael Chobanian, người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo Kuna (trụ sở tại Kiev), cũng là đầu mối trung tâm trong nỗ lực gây quỹ của chính phủ Ukraine, tiền mã hoá đã đem lại lợi ích to lớn cho đất nước này.

Chobanian khẳng định mọi công đoạn liên quan các khoản từ thiện đều được tiến hành hiệu quả và “phần lớn chi tiêu được thực hiện bằng tiền ảo”. Các khoản ủng hộ được chia làm 2 phần: Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và hỗ trợ hoạt động quân sự.

Quỹ tiền ảo Ukraine (Crypto Fund of Ukraine), được thành lập cách đây 2 ngày, chủ yếu sử dụng để mua lương thực, gas, thuốc men và vũ khí cho người dân cũng như phục vụ hoạt động sơ tán.

Ví điện tử thứ 2, hỗ trợ hoạt động quân sự, được điều phối bởi Bộ Chuyển đổi số. Hiện nền tảng giao dịch của Chobanian đang hỗ trợ chính phủ nước này chuyển đổi tiền mã hóa sang tiền pháp định. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraine là người quyết định phân bổ các khoản tài trợ.

Ban đầu, Ukraine chỉ giới hạn nhận các khoản đóng góp bằng đồng Bitcoin, Ethereum hay Tether (USDT), nhưng từ ngày 2/3 đã nhận thêm cả các đồng tiền khác. Các khoản đóng góp bằng tiền ảo ít phổ biến như DOT (đồng Polkadot) và Tron sẽ được quy đổi sang đồng Bitcoin và Ethereum qua sàn giao dịch Kuna.

Sàn giao dịch này cũng phải đảm bảo nguồn đóng góp “sạch” và đưa vào danh sách đen các giao dịch đáng ngờ. Sau đó, tiền ảo sẽ được chuyển tới “kho lạnh”, bảo vệ bởi ví đa chữ ký (multisig), một dạng ví điện tử có sự tham gia quản lý của nhiều bên.

Vinh Ngô (theo Yahoo Finance)

Nhà đầu tư Bitcoin cần lưu ý gì trong tuần mới?

Nhà đầu tư Bitcoin cần lưu ý gì trong tuần mới?

Một tuần mới bắt đầu nhưng sẽ là một tuần không giống với bất cứ những gì đã xảy ra trong quá khứ với Bitcoin và những người đang nắm giữ đồng tiền này.