Các hình ảnh và video từ khu vực tiền tuyến Ukraine cho thấy những tòa nhà bị phá hủy tới mức chỉ còn đống đổ nát, nhiều công trình lỗ chỗ vết đạn pháo, xe cộ bị thiêu rụi, đường sá ngổn ngang mảnh vỡ... Đánh giá mức độ tàn phá như vậy trong thời điểm chiến tranh không phải là việc dễ dàng.

 
 
Cảnh đổ nát tại nhiều thành phố, thị trấn Ukraine sau các trận oanh tạc của quân Nga. Ảnh: Reuters, AP

Theo báo The Economist, một nhóm chuyên gia phân tích của Trường Kinh tế Kiev (KSE) đã kết hợp khoảng 1.000 báo cáo của nhân chứng với dữ liệu do các bộ thuộc Chính phủ Ukraine cung cấp.

Các thành phố bị quân đội Nga bao vây hoặc kiểm soát như Chernihiv và Mariupol vẫn chưa thể tiếp cận. Do đó, để đánh giá tổn thất ở những khu vực này, nhóm nghiên cứu đã dựa vào ước tính sơ bộ từ các quan chức địa phương. 

Kết quả cho thấy, tổng thiệt hại về đường sá từ ngày 24/2 - 1/4 ít nhất là 28 tỷ USD. Khi cộng thêm thiệt hại đối với các cây cầu, bến cảng và đường sắt, tổn thất về cơ sở hạ tầng sẽ vượt 58 tỷ USD.

Khoảng 196 cơ sở y tế đã bị phá hủy trên khắp Ukraine, dự kiến sẽ tiêu tốn thêm 2 tỷ USD để xây dựng lại. Khoảng 300 trường mẫu giáo bị san phẳng hoặc chỉ còn là đống đổ nát, với thiệt hại lên tới 226 triệu USD.

Ước tính tổn thất vật chất của Ukraine từ ngày 24/2 - 1/4. Nguồn: KSE

Tuy nhiên, những con số thống kê trên chưa đầy đủ, vì các thiệt hại kinh tế, vật nuôi và cây trồng bị phá hủy và lực lượng lao động bị thu hẹp do người dân phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn không được tính đến. Bộ Kinh tế Ukraine và KSE tin, tổng thiệt hại có thể dao động trong khoảng 564 - 600 tỷ USD, tức là gấp 2,8 - 3 lần GDP của đất nước năm 2021, thậm chí cao hơn cả những gì Syria từng phải hứng chịu trong nhiều năm.

Ủy ban Kinh tế và xã hội Tây Á của Liên Hợp Quốc tính toán rằng, trong 8 năm đầu tiên của cuộc chiến tranh ở Syria, quốc gia này đã phải chịu thiệt hại về kinh tế và vật chất khoảng 440 tỷ USD tương đương gấp 1,5 lần GDP trước chiến tranh.

Do cuộc chiến ở Ukraine vẫn còn tiếp diễn, chi phí tái thiết sẽ tiếp tục tăng lên.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Kiev tố Nga sắp oanh tạc, thêm ảnh gây sốc về thành phố UkraineQuân đội Ukraine khẳng định các lực lượng Nga đang chuẩn bị các cuộc oanh tạc nhằm vào khu vực đông nam nước này.