“Mức giới hạn đang được xem xét hiện nay là khoảng 60 USD/ thùng dầu thô Nga. Tôi nghĩ đây là giới hạn ‘giả bộ’. Chúng tôi muốn có những biện pháp trừng phạt phải hiệu quả, nên giới hạn chúng tôi đề xuất sẽ nằm ở mức khoảng 30-40 USD/thùng, để Nga phải cảm nhận được các lệnh trừng phạt”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky nói trong buổi họp báo được tổ chức ở thủ đô Kiev, Ukraine đêm 26/11.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

Theo Reuters, tuyên bố về mức áp giá lên dầu thô Nga trên được Tổng thống Ukraine đưa ra chỉ hai ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) nảy sinh nhiều bất đồng sâu sắc khi thảo luận về vấn đề này.

Một số chính trị gia châu Âu cho biết, có tới 6 trong 27 quốc gia thành viên EU khi đó phản đối mức giá được G7 đề xuất. Trong đó Ba Lan, Lithuania và Estonia muốn EU phải áp mức giá 30 USD/thùng, do chi phí sản xuất dầu của Nga là 20 USD/thùng. Nếu EU nhất trí theo mức giá được G7 đề xuất thì Moscow vẫn có thể thu về nhiều lợi nhuận.

Ngược lại, Cộng hòa Síp, Hy Lạp và Malta, những quốc gia có ngành vận tải biển phát triển tuyên bố rằng họ sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất nếu các chuyến tàu chở dầu của Nga bị cản trở. Bởi mức giá được G7 đề xuất là quá thấp, nên ba nước này muốn nhận được bồi thường nếu chịu tổn thất trong kinh doanh hoặc cần phải có thêm thời gian để điều chỉnh lại mọi thứ.

Kiev-Moscow trao đổi tù binh

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đã có 9 binh sĩ của nước này trong ngày 26/11 được phía Ukraine thả tự do “sau các cuộc thương thảo giữa hai bên”. 

“Tất cả những binh sĩ trên sẽ được máy bay thuộc biên chế Không quân Nga chuyển về thủ đô Moscow. Trong chuyến bay, những người lính này sẽ được nhận các hỗ trợ về y tế và tâm lý cần thiết”, hãng tin RT dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga viết.

Chính quyền Kiev sau đó đã xác nhận việc quân đội nước này thả tự do cho các binh sĩ Nga trên “để đổi lấy 12 người, trong đó có ba dân thường Ukraine”. “Chín người còn lại đều là các quân nhân, gồm hai sĩ quan và bảy binh nhì”, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak cho hay. 

Theo RT, đây là lần thứ hai trong tuần này Nga và Ukraine thực hiện việc trao đổi tù binh. Trước đó vào ngày 24/11, Moscow đã trao trả 50 quân nhân cho phía Ukraine.