Trong bài phát biểu qua video trước Quốc hội Israel hôm 20/3, Tổng thống Zelensky đã đề cao vai trò của Thủ tướng Israel Naftali Bennett trong nỗ lực đóng vai trò trung gian giữa Ukraine và Nga để hạ nhiệt căng thẳng.

"Tất nhiên, Israel có những lợi ích, chiến lược bảo vệ công dân của mình. Chúng tôi hiểu rõ tất cả điều đó", ông Zelensky nói.

"Thủ tướng Bennett đang cố gắng tìm cách tổ chức các cuộc đàm phán. Và chúng tôi rất cảm kích điều này. Vì vậy, sớm hay muộn thì chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán với Nga, có thể ở Jerusalem. Đó là nơi phù hợp để tìm kiếm hòa bình", nhà lãnh đạo 44 tuổi nói thêm.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong video công bố ngày 20/3. Ảnh: AP

Bên cạnh đề xuất đàm phán, Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi Israel cung cấp vũ khí, đặc biệt là hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt, cho Ukraine. Ông cho rằng "hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel là tốt nhất và Israel chắc chắn có thể giúp đỡ người dân Ukraine".

Trong khi đó, trang tin Pravda của Ukraine hôm nay (21/3) đưa tin, các phái đoàn của Nga và Ukraine sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán trực tuyến trong cùng ngày. David Arakhamia, một quan chức Ukraine, chia sẻ với Pravda rằng quá trình đàm phán vẫn đang tiếp diễn hàng ngày “ở cấp độ các nhóm chuyên gia”.

Mỹ sẽ không tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Ukraine

Bà Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đã phủ nhận khả năng nước này có thể tham gia bất kỳ sứ mệnh gìn giữ hòa bình nào ở Ukraine. "Tổng thống Biden đã nói rất rõ rằng sẽ không đưa binh sĩ đến Ukraine. Chúng tôi không muốn tình hình leo thang thành cuộc chiến với Mỹ", bà trả lời phỏng vấn ngày 20/3.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo, tại hội nghị thượng đỉnh của NATO diễn ra vào ngày 24/3 tới ở Brussels (Bỉ), nước này sẽ đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine. Giới chức Ba Lan cho rằng, sự hiện diện của lực lượng này sẽ không phải cái cớ cho các "hành động thù địch".

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới châu Âu cuối tuần này để tham dự sự kiện của NATO. Sau hội nghị, Tổng thống Biden sẽ tới Warsaw và gặp người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda, để “thảo luận cách Mỹ và các đồng minh, đối tác ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine”. Ông Biden không có ý định tới Ukraine.

Trung Quốc nêu lý do không chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga

Trả lời phỏng vấn với kênh CBS hôm 20/3, Đại sứ Trung Quốc tại Washington Tần Cương cho rằng chỉ trích Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine là hành động "ngây thơ" và không giải quyết được vấn đề.

"Chúng tôi đã nói rất rõ rằng, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của mọi đất nước, bao gồm Ukraine, đều cần được tôn trọng và bảo vệ. Nhưng chỉ lên án suông thôi là không có tác dụng. Cái chúng ta cần là ngoại giao thật tốt dựa trên tầm nhìn, sự khôn ngoan và lòng dũng cảm", nhà ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Cũng theo Đại sứ Tần Cương, Bắc Kinh luôn kêu gọi đàm phán hòa bình và ngừng bắn. Ồng nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc xuất phát từ thực tế là nước này có chung biên giới và nhiều lợi ích với Nga.

"Mối quan hệ đáng tin cậy giữa Trung Quốc và Nga là tài sản quý giá trong nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình", vị đại sứ nói thêm. "Trung Quốc là một phần của giải pháp, không phải là một phần của vấn đề".

Rò rỉ khí độc tại nhà máy hóa chất ở Ukraine

Dmytro Zhyvytskyy, Thống đốc tỉnh Sumy ở Ukraine, đã lên tiếng cảnh báo sau khi một vụ rò rỉ khí ammoniac bị phát hiện tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Sumy miền đông bắc nước này.

Vị quan chức cho hay, vụ rò rỉ được ghi nhận vào khoảng 4 rưỡi sáng (giờ địa phương) tại nhà máy hóa chất Sumykhimprom, và gây ảnh hưởng tới 2 ngôi làng ở khu vực lân cận. Những người trong khu vực bị ảnh hưởng được khuyến cáo xuống nơi trú ẩn dưới lòng đất ngay lập tức, và phải thở qua băng gạc ngâm trong axit xitric nếu bị phát hiện hít phải amoniac. Dù vậy, vụ rò rỉ không gây nguy cơ nào đối với thành phố Sumy do khí độc đã bị gió thổi đi.

Nguyên nhân sự cố trên hiện chưa được tiết lộ.

New Zealand sẽ hỗ trợ quân sự không gây sát thương cho Ukraine 

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm nay, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết nước này sẽ chuyển cho Ukraine 3,46 triệu USD tiền gây quỹ và hỗ trợ quân sự không gây sát thương. Số tiền này chủ yếu sẽ được chuyển đến Quỹ Ủy thác NATO, nơi cung cấp nhiên liệu, khẩu phần ăn, thiết bị liên lạc và bộ dụng cụ sơ cứu để hỗ trợ Ukraine.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Ardem nói thêm rằng Lực lượng Phòng vệ New Zealand sẽ cung cấp các trang thiết bị chiến thuật như áo giáp, mũ bảo hiểm và áo chống đạn dư thừa tùy theo yêu cầu từ phía Ukraine.

Việt Anh

Ukraine bác 'tối hậu thư' của Nga, quyết không đầu hàng tại Mariupol

Ukraine bác 'tối hậu thư' của Nga, quyết không đầu hàng tại Mariupol

Giới chức Ukraine đã thẳng thừng từ chối việc đầu hàng ở Mariupol, sau khi Nga ra 'tối hậu thư' yêu cầu các lực lượng phòng thủ thành phố này hạ vũ khí trước 5 giờ sáng 21/3 (giờ Moscow).

Giao tranh ác liệt ở Mariupol, Tổng thống Ukraine cảnh báo 'thế chiến 3'

Giao tranh ác liệt ở Mariupol, Tổng thống Ukraine cảnh báo 'thế chiến 3'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo nguy cơ xảy ra "một cuộc chiến tranh thế giới lần 3" nếu các nỗ lực đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin thất bại.