Trả lời phỏng vấn CNN ngày 20/3, ông Zelensky tuyên bố sẵn sàng đối thoại với ông Putin.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Tôi sẵn sàng đàm phán với ông ấy. Tôi đã sẵn sàng làm điều này suốt 2 năm qua. Tôi nghĩ, nếu không có thương lượng, chúng ta không thể kết thúc cuộc chiến này", Tổng thống Ukraine nói.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm kêu gọi trợ giúp của nước ngoài, ông Zelensky đã có bài phát biểu qua video trực tuyến trước quốc hội Israel, đề nghị nước này bán các hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt cho Ukraine.

"Mọi người đều biết rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của các bạn là tốt nhất ... và các bạn chắc chắn có thể giúp người dân của chúng tôi, cứu sống người Ukraine, người Do Thái ở Ukraine", ông Zelensky, người cũng có gốc Do Thái, nhấn mạnh.

Theo báo Guardian, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã có nhiều cuộc điện đàm riêng rẽ với các nhà lãnh đạo Ukraine và Nga nhằm cố gắng chấm dứt xung đột, trong bối cảnh các lực lượng Moscow đang tăng cường tấn công nhiều khu vực ở nước láng giềng.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra bên trong thành phố Mariupol, miền đông Ukraine. Thành phố cảng chiến lược này đã phải hứng chịu một số đợt pháo kích dữ dội nhất kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2. Rất nhiều người trong số 400.000 cư dân Mariupol vẫn bị mắc kẹt tại đây với rất ít thực phẩm và nước uống còn lại, trong tình trạng các hệ thống điện bị cắt đứt.

{keywords}
Người dân đang đào mộ chôn những nạn nhân thiệt mạng vì xung đột ở Mariupol, Ukraine ngày 20/3. Ảnh: Reuters

Chính quyền Mariupol cũng tố cáo quân Nga đánh bom một trường nghệ thuật trong thành phố, nơi 400 cư dân đang trú ẩn hôm 19/3. Tuy nhiên, phía Nga phủ nhận đã nhắm tấn công dân thường.

Lãnh sự Hy Lạp ở Mariupol, nhà ngoại giao cuối cùng của Liên minh châu Âu sơ tán khỏi thành phố, xác nhận nơi đây đã bị chiến tranh tàn phá. Quan chức này mô tả tình hình ở mức "không ai muốn phải chứng kiến".

Quân đội Nga yêu cầu các lực lượng Ukraine ở Mariupol phải đầu hàng để tránh "thảm họa nhân đạo khủng khiếp". Họ hạn cho binh lính Ukraine đến 5h giờ Moscow (9h giờ Việt Nam) hôm nay, 21/3 phải hạ vũ khí để đảm bảo việc sơ tán dân an toàn ra khỏi thành phố. Phía Nga thông báo sẽ cho phép mở các hàng lang nhân đạo dành cho dân thường từ 10h giờ Moscow (14h giờ Việt Nam).

{keywords}
Một người mẹ ôm hôn con trai sau khi cậu sơ tán khỏi Mariupol và đến ga tàu hỏa ở Lviv, Ukraine. Ảnh: AP

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, 7.295 người đã được sơ tán khỏi các thành phố nước này thông qua các hành lang nhân đạo hôm 20/3, bao gồm 3.985 người từ Mariupol. Theo bà Vereshchuk, chính phủ có kế hoạch cử gần 50 xe buýt đến Mariupol để đưa thêm dân thường di tản.

Trước đó, Hội đồng thành phố Mariupol cáo buộc, hàng nghìn cư dân "đã bị bắt cóc và trục xuất" đến Nga trong tuần qua. Ngược lại, các hãng thông tấn Nga đưa tin, những chiếc xe buýt đã chở hàng trăm người từ Mariupol đến nước này lánh nạn trong những ngày gần đây.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield bày tỏ, Washington chưa thể xác thực có việc cưỡng ép cư dân Mariupol di tản đến Nga hay không, nhưng nếu đó là sự thật, việc này "rất đáng lo ngại".

{keywords}
Cảnh đồ nát sau một trận pháo kích của Nga vào khu dân cư Satoya ở Kiev, Ukraine ngày 20/3. Ảnh: AP

Thị trưởng Kiev cho hay, một quả đạn pháo đã phát nổ bên ngoài một tòa nhà chung cư khiến 5 người bị thương, giữa lúc quân Nga đang áp sát và đẩy mạnh oanh tạc thủ đô Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, quân Nga ở miền nam Ukraine cũng đang nỗ lực vượt qua thành phố Mykolaiv trong lúc tiến về phía tây tới Odesa. Tuy nhiên, nhà chức trách Anh đánh giá, các lực lượng Nga đạt được rất ít tiến triển trong nỗ lực này.

"Hải quân Nga tiếp tục phong tỏa bờ biển Ukraine và tiến hành tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu khắp Ukraine. Việc phong tỏa bờ biển Ukraine có khả năng làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo ở Ukraine và ngăn cản các nguồn tiếp tế quan trọng cho người dân Ukraine", trích báo cáo tình hình chiến sự của Bộ Quốc phòng Anh.

Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) thống kê, ít nhất 902 dân thường đã thiệt mạng và 1.459 người khác bị thương kể từ đầu cuộc chiến. OHCHR cho biết thêm, hầu hết các thương vong được ghi nhận là do việc dùng vũ khí gây nổ có phạm vi ảnh hưởng rộng, bao gồm pháo hạng nặng, hệ thống phóng đa tên lửa và máy bay không kích.

Theo cơ quan phụ trách vấn đề người tị nạn của LHQ, ước tính 10 triệu người Ukraine đã bị mất nhà cửa, bao gồm cả 3,4 triệu người phải rời bỏ đất nước đến các quốc gia láng giềng như Ba Lan để lánh nạn. 

Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Joe Biden không có kế hoạch thăm Ukraine trong tuần này khi ông tới châu Âu để tham dự hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp nhằm bàn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Các quan chức Mỹ và NATO đang cố gắng giải mã tình trạng các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine. Phương Tây tin, Tổng thống Nga Putin chưa từ bỏ các yêu cầu ban đầu của ông trong quá trình thương lượng với Ukraine, dù Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ Moscow và Kiev đã tiến gần nhau hơn trong các vấn đề then chốt.

Tuấn Anh

 >>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Nga xác nhận một chỉ huy hải quân tử trận, đòi Ukraine đầu hàng ở Mariupol

Nga xác nhận một chỉ huy hải quân tử trận, đòi Ukraine đầu hàng ở Mariupol

Một chỉ huy hải quân cấp cao của Hạm đội Biển Đen Nga đã thiệt mạng khi tham chiến ở Ukraine, theo thống đốc vùng Sevastopol trên bán đảo Crưm.