Theo EuroAsian Time và RT, ông Nad nói: "Các máy bay đó có thể bay nhưng điều đó không có nghĩa là nó có khả năng chiến đấu. Người Ukraine đã tới Slovakia một tuần trước khi khởi hành, mang theo phụ tùng thay thế và kiểm tra các máy bay". Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia tuyên bố như vậy sau khi cựu thủ tướng nước này là Robert Fico chỉ trích chính phủ ở Bratislava trao các máy bay có giá trị cho Kiev. 

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia cho rằng máy bay MiG-29 Fulcrum bị lỗi do các kỹ thuật viên Nga cố tình phá hoại trước khi nó được trao cho Ukraine. Các nhân viên kỹ thuật Nga có mặt tại căn cứ không quân Sliac của Slovakia cho tới cuối năm 2022. 

Ông Nad nói thêm, dù cảnh sát điều tra đã không chứng minh được rằng các kỹ sư Nga có ý xấu nhưng Slovakia đã mất niềm tin vào các kỹ sư Nga vì lỗi chỉ xuất hiện ở những nơi họ tiếp xúc. 

Tháng trước , Ba Lan và Slovakia cam kết cung cấp một lô máy bay chiến đấu MiG-29 cho nước láng giềng Ukraine. Trong số này, Ba Lan gửi 4 máy bay do Liên Xô sản xuất, Slovakia gửi 13 chiếc - trong đó 10 chiếc có động cơ, 3 chiếc không có động cơ. Ngày 23/3, bốn chiếc MiG-29 đầu tiên của Slovakia đã được đưa tới Ukraine. 

Slovakia được thừa hưởng 9 chiếc MiG-29A loại một chỗ ngồi và một chiếc MiG-29UB hai chỗ ngồi sau khi Czech và Slovakia chia tách vào năm 1993. Sau đó, Slovakia mua thêm 12 chiếc MiG-29A và hai chiếc MiG-29UB của Nga. 

Đại sứ quán Nga tại Slovakia đã chỉ trích các quan chức Slovakia vì gửi máy bay cho Ukraine với lập luận động thái đó là bất hợp pháp vì theo các thỏa thuận chung Bratislava phải được sự chấp thuận của Moscow khi làm như vậy. Đại sứ quán Nga cũng cảnh báo, việc Slovakia giao máy bay chiến đấu MiG-29 cho Nga có thể dẫn tới sự leo thang nguy hiểm và không thể đoán trước của cuộc xung đột". 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, các lực lượng Nga sẽ phá hủy các tiêm kích MiG-29 đó như bất kỳ vũ khí phương Tây nào khác được gửi tới Ukraine.