Tờ Kyiv Independent dẫn thông cáo được ông Zaluzhnyi viết trên mạng xã hội Telegram hôm nay (15/1) rằng, các đơn vị vũ trang Ukraine đã khai hỏa vào các phi cơ Nga đang hoạt động trên vùng biển Azov. “Tôi cảm ơn Lực lượng không quân Ukraine về chiến dịch được lên kế hoạch và thực hiện hoàn hảo ở vùng Pryazovia, tức miền duyên hải phía bắc Biển Azov”.

a 50 beriev.jpg
Máy bay cảnh báo A-50. Ảnh: TASS/ Tập đoàn Rostec

Dù ông Zaluzhnyi không công bố các thông tin chi tiết về nhiệm vụ trên của Không quân Ukraine tiến hành ra sao, nhưng Kyiv Independent dẫn một số báo cáo cho thấy máy bay cảnh báo A-50 bị bắn hạ khi đang thực hiện nhiệm vụ ở khu vực Kyrylivka thuộc tỉnh Zaporizhzhia lúc 21h10 tối 14/1. Trong khi đó, phi cơ chỉ huy IL-22 của Không quân Nga bị bắn trúng ở vùng duyên hải biển Azov khi đang thực hiện nhiệm vụ ở khu vực Strilkove thuộc tỉnh Kherson.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trong buổi họp báo chiều 15/1 (giờ Moscow) cho biết, giới lãnh đạo Nga không có bất kỳ thông tin nào về việc các máy bay A-50 và IL-22 của quân đội nước này bị bắn hạ bởi các lực lượng vũ trang Ukraine.

“Không, không có thông tin như vậy. Ngoài ra, xét cho cùng thì đây cũng là vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt, nên thông tin này cần được làm rõ với Bộ Quốc phòng Nga”, ông Peskov nói với hãng tin TASS.

Moscow nêu điều kiện với phương Tây

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, nếu các nước phương Tây muốn có các cuộc đối thoại với Moscow về vấn đề Ukraine thì “họ nên ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev”. 

“Nếu nói về mong muốn của một số quốc gia muốn tìm lối thoát khỏi ngõ cụt mà họ bị Washington lôi vào, thì trong trường hợp này các nước đó nên ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, ngừng áp biện pháp trừng phạt hay đưa ra các tuyên bố chống Nga”, hãng tin TASS dẫn lời bà Zakharova nói.

Theo TASS, tuyên bố trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Thụy Sỹ Ignazio Cassis kêu gọi Nga và Trung Quốc cùng tham gia các cuộc họp giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.

“Chúng ta sẽ không có một hội nghị hòa bình nếu thiếu vắng Nga, điều này là không thể. Tuy nhiên, chúng ta cần xem làm thế nào và khi nào chúng ta có thể thuyết phục được Nga tham gia”, ông Cassis nói tại thành phố Davos, Thụy Sỹ hôm 14/1.