“Phía Nga đã tấn công vào một khu chung cư ở ngoại ô thành phố Odessa, Ukraine, nằm gần Biển Đen, đánh dấu lần đầu tiên một cuộc tấn công như vậy xảy ra tại đây”, ông Trukhanov nói với hãng tin Al Jazeera hôm nay (21/3).

{keywords}
Một trung tâm thương mại ở Kiev, Ukraine bị phá hủy do chiến sự. Ảnh: AP

“Không có thương vong nào được ghi nhận bởi cuộc tấn công trên. Dù vậy, tòa chung cư sau đó đã gặp hỏa hoạn. Đấy là nơi cư trú của những người dân hiền hòa”, Thị trưởng Odessa nói thêm.

Đàm phán Nga-Ukraine dậm chân tại chỗ

Phóng viên đài Al Jazeera Hashem Ahelbarra nói rằng, cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow-Kiev diễn ra ngày hôm nay không đạt bất kỳ tiến triển nào. Nguyên nhân chính là do sự bất đồng trong các vấn đề quan trọng được hai phía đưa ra.

“Phái đoàn Nga muốn Ukraine công nhận bán đảo Crưm là của Nga, đồng thời yêu cầu Kiev phải coi các vùng Lugansk và Donetsk là những nước độc lập”, phóng viên Ahelbarra nói.

“Tiếp đó, phía Nga muốn ý tưởng về việc Ukraine giữ trạng thái trung lập được thực hiện, cũng như phải có những đảm bảo chắc chắn về việc Kiev sẽ không bao giờ suy nghĩ về ý tưởng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Các nhà ngoại giao Nga nói rằng, việc NATO mở rộng về phía đông luôn là một sự lo ngại về an ninh lớn mà chưa từng được giải quyết”, phóng viên đài Al Jazeera nói thêm.

EU cảnh báo nạn buôn trẻ em Ukraine

Các quan chức trong Liên minh châu Âu (EU) hôm nay đã phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ trẻ em Ukraine phải đi di tản vì chiến sự đang gặp “nguy hiểm do các đường dây buôn người”.

“Hiện đang có một lượng lớn trẻ em Ukraine mồ côi hay các em bé sinh ra không được cha mẹ chăm sóc do chiến sự leo thang. Điều này làm tăng nguy cơ khiến các em sẽ bị bắt cóc hay trở thành nạn nhân cho các đường dây buôn bán trẻ em. Đó là một nguy cơ rất lớn”, quan chức Ylva Johansson thuộc EU nói.

Lithuania đưa ra kế hoạch giảm phụ thuộc năng lượng Nga

“Đường ống dẫn khí ga từ Ba Lan, đường dẫn năng lượng dưới biển từ Thụy Điển, hệ thống đồng bộ hóa năng lượng với toàn lục địa châu Âu. Đó chính là những gì chúng tôi chuẩn bị để sống mà không cần dựa vào nguồn năng lượng từ Nga”, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda nói với Al Jazeera.

“Chúng tôi đã sẵn sàng sử dụng dầu từ các quốc gia khác, Sự đồng bộ hóa năng lượng của Lithuania sẽ sớm hoàn thiện và sẽ là một ví dụ tốt cho châu Âu”, ông Nauseda nói thêm.

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Tuấn Trần

Ukraine muốn đàm phán ở Jerusalem, Mỹ không tham gia sứ mệnh hòa bình

Ukraine muốn đàm phán ở Jerusalem, Mỹ không tham gia sứ mệnh hòa bình

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Jerusalem có thể là địa điểm tổ chức đàm phán hòa bình với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Video Nga thu giữ nhiều xe tăng, đạn dược của Ukraine

Video Nga thu giữ nhiều xe tăng, đạn dược của Ukraine

Theo giới quân sự Nga, số chiến lợi phẩm trên sẽ được chuyển cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.