"Chiến dịch đặc biệt do các thành viên nhóm đặc nhiệm Kadyrovites của Cộng hòa Chechnya nhằm ám sát Tổng thống Ukraine đã bị chúng tôi phát hiện", Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, thông báo trên đài truyền hình nhà nước Rada TV hôm 1/3.

Theo ông Danilov, nhóm đặc nhiệm Kadyrovites được chia làm 2 tốp. Một nửa bị khống chế ở Hostomel, gần thủ đô Kiev, trong khi tốp còn lại đang đấu súng với các lực lượng Ukraine. Hiện chưa rõ các đơn vị này đã tiếp cận Tổng thống Zelensky gần đến đâu.

{keywords}
Ukraine tuyên bố phá âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky của nhóm đặc nhiệm tinh nhuệ từ Chechnya. Ảnh: Reuters

Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga, ngày 1/3 cũng thừa nhận lực lượng của ông đã hứng chịu một số tổn thất khi tham gia hỗ trợ quân đội Nga trong các chiến dịch tại Ukraine. "Thật không may, 2 người đã tử trận, 6 người bị thương ở các mức độ khác nhau", ông Kadyrov cho hay.

Hiện chưa rõ thông tin về thương vong mà ông Kadyrov đưa ra có liên quan đến sự kiện mà thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đề cập hay không.

Nga chưa bình luận về các thông tin trên.

Trước đó, Tổng thống Zelensky từng nói rằng mình là "mục tiêu số một" khi Nga phát động các chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine. Nhiều nước phương Tây từng đề xuất sơ tán nhà lãnh đạo 44 tuổi khỏi Kiev để đảm bảo an toàn, nhưng đã bị ông Zelensky khước từ.

“Không một ai có thể khuất phục được chúng tôi. Chúng tôi đều rất mạnh mẽ. Chúng tôi là những người Ukraine”, Tổng thống Zelensky nói trong một bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu hôm 1/3. “Chúng tôi có mong muốn được nhìn thấy con em mình còn sống sót, và tôi cho rằng đó là một mong muốn chính đáng".

Vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội nước này vào tối 1/3 (giờ Mỹ), Tổng thống Zelensky cho biết ông đã kêu gọi người đồng cấp Mỹ đưa ra thông điệp "hữu ích" cho chính phủ Ukraine và tránh những tuyên bố mơ hồ về bày tỏ ủng hộ mà không được thể hiện bằng hành động. Ông cũng đề nghị tổng thống Mỹ thể hiện quan điểm quyết liệt trong thông điệp này.

>>> Cập nhật tình hình tại Ukraine hiện nay

Việt Anh

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán lần hai với Nga

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán lần hai với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga phải ngừng ném bom các thành phố ở Ukraine trước khi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn có thể bắt đầu.

Hình ảnh những dấu vết bom đạn ở Ukraine

Hình ảnh những dấu vết bom đạn ở Ukraine

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc khi đàm phán lần đầu giữa hai bên ở biên giới Belarus không đạt kết quả.