Tại Hội thảo xây dựng Xanh nhằm thúc đẩy ngành xây dựng bền vững, hướng tới một tương lai xanh hơn, lành mạnh hơn cho Việt Nam, ông Ronald Bohlander, Tham am tán về Biến đổi Khí hậu của Đại sứ quán Anh cho biết, để thực hiện quá trình chuyển dịch năng lượng và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 thì vấn đề then chốt là phải xây dựng một khung chính sách toàn diện, phải đảm bảo là những chính sách này được thực thi một cách nhất quán, đồng thời phải khích lệ những cam kết mạnh mẽ từ các cơ quan và doanh nghiệp lớn. Đồng thời, việc nâng cao kiến thức và áp dụng một cách tốt nhất các chuẩn mực xanh cũng như những công nghệ tiên tiến là vô cùng quan trọng”.
Ông Bohlander cũng một lần nữa khẳng định, là một trung tâm quốc tế về đổi mới sáng tạo xanh và có kinh nghiệm chuyên môn cao về tăng trưởng bền vững, Vương quốc Anh luôn cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình tăng trưởng xanh.
Với mục tiêu thúc đẩy thương mại tự do và biến đổi thành một công cụ hữu hiệu tạo ra giá trị xanh, bền vững, hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển, Vương quốc Anh hợp tác với các đối tác trên toàn thế giới để phá vỡ các rào cản thương mại về hàng hoá và dịch vụ có lợi cho môi trường, đảm bảo thương mại tự do giúp tăng tốc việc áp dụng các công nghệ xanh trên toàn thế giới.
Vương quốc Anh đã và đang là quốc gia dẫn đầu thế giới về xây dựng những chính sách bảo vệ môi trường, giảm phát thải và phát triển bền vững, trong đó có Chính sách Thương mại xanh và Công bằng.
Kể từ sau quá trình Vương quốc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, nước này đã và đang xây dựng bộ quy tắc và luật chơi thương mại riêng của mình, phù hợp với chính sách “nước Anh toàn cầu”. Trong đó, đẩy mạnh thúc đẩy các chính sách thương mại xanh và công bằng, song song với việc đàm phán, ký kết và thực thi hàng loạt hiệp định thương mại với các đối tác trên thế giới, trong đó có UKVFTA.
Trong khi đó, Việt Nam cũng đang trong quá trình chuyển đổi để thực hiện những cam kết quốc tế về phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và cam kết về khí hậu. Đối với các doanh nghiệp, đây cũng là cơ hội để tạo ra hàng hóa và dịch vụ thân thiện với môi trường, là cơ hội để hàng hóa thích ứng với các tiêu chuẩn ngày càng cao liên quan đến bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.
Bởi vậy, thương mại xanh là cơ hội để tạo ra hàng hóa và dịch vụ thân thiện với môi trường, là cơ hội để hàng hóa thích ứng với các tiêu chuẩn ngày càng cao liên quan đến bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Đây cũng là “tiêu chí xanh” đối với hàng xuất khẩu vào thị trường Anh.
Tuy nhiên, quá trình đạt mục tiêu về trung hòa carbon sẽ làm chuyển dịch lợi thế so sánh xuất khẩu từ các lĩnh vực thâm dụng nhiều lao động và năng lượng sang các lĩnh vực áp dụng kỹ thuật tiên tiến hơn, xanh hơn. Nhận thức này rất quan trọng, các doanh nghiệp Việt Nam phải hiểu rõ vấn đề này.
Trong thời gian tới, với những tiêu chuẩn môi trường mới, hàng hoá Việt Nam cần phải đáp ứng. Doanh nghiệp Việt phải nắm bắt được xu thế xanh, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực, hướng đến sản xuất xanh. Việc theo đuổi chiến lược xanh hóa sản phẩm sẽ giúp khách hàng trên thị trường nước ngoài có thiện cảm hơn với sản phẩm của các doanh nghiệp, tạo nên lợi thế cạnh tranh.
Tín dụng xanh là sáng kiến, cơ chế khuyến khích đầu tư xanh của Vương quốc Anh. Doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận được các khoản vay từ các quỹ đầu tư và các ngân hàng Anh phải đáp ứng bộ tiêu chí xanh, khi đó sẽ được ưu tiên cho vay hay ưu tiên bảo lãnh tín dụng.
Và hơn thế, các doanh nghiệp Việt Nam phải nhận thức, hiểu rõ bộ tiêu chuẩn này, trong bản kế hoạch phải đưa ra tính thuyết phục cho thấy dự án đang áp dụng công nghệ giảm phát thải môi trường.
Hồng Nhì, Diệu Bình, Mỹ Hòa