7h sáng 30/5, trước các làn thu phí Xa lộ Hà Nội theo hướng vào trung tâm TP.HCM xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ kéo dài...
Nguyên nhân là do dòng xe máy máy lưu thông vào trung tâm TP liên tục bị dòng ô tô từ bên trong đường Song Hành trái (trùng với đường Nguyễn Văn Bá) quẹo vào Xa lộ Hà Nội chặn đường. Xung đột này liên tục xảy ra khiến tình trạng giao thông thêm rối loạn.
Khoảng 10 nhân viên của chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội phải xuống đường để phân luồng giao thông.
Anh Trần Minh Tuấn, ngụ tại khu dân cư Bắc Rạch Chiếc cho biết từ hôm qua, phía chủ đầu tư trạm BOT Xa lộ Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông, đặt bê tông dưới chân cầu Rạch Chiếc để ngăn ô tô, xe máy chạy xuống đường dưới dạ cầu để vòng lên cầu Rạch Chiếc đi trung tâm TP.
"Biện pháp phân luồng mới này buộc chúng tôi phải chạy vào đường Nguyễn Văn Bá hướng về ngã 4 Tây Hòa rồi rẽ vào Xa lộ Hà Nội. Khi vòng qua đường chính thì xảy ra xung đột với dòng xe đi thẳng trên xa lộ Hà Nội gây ùn ứ giao thông"- anh Tuấn bức xúc.
Điều khiến nhiều người dân ở khu vực Bắc Rạch Chiếc bức xúc hơn cả là nhà họ nằm sát BOT, không phải mặt tiền nên khi đi theo lộ trình phân luồng mới thì buộc phải lưu thông qua trạm thu phí mới lên đường cầu Rạch Chiếc để di chuyển vào trung tâm TP...
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Nam- Giám đốc Ban điều hành dự án xa lộ Hà Nội (Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM) cho biết, việc ùn ứ giao thông trước trạm thu phí là do sáng nay ngày đầu tuần và là ngày thứ hai đơn vị triển khai phân luồng giao thông phục vụ thi công dự án hoàn thiện đường song hành phải Xa lộ Hà Nội.
Cụ thể, con đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc hiện nay đã được lắp bê tông để 'ngáng' đường ô tô và xe máy. Thay vì chỉ chạy vài chục mét thì nay người dân phải chạy vòng thêm 1,5km từ dạ cầu Rạch Chiếc vào đường Song Hành trái về ngã tư Tây Hòa để quay đầu di chuyển qua cầu Rạch Chiếc để vào trung tâm TP.
Phía chủ đầu tư cho biết việc đặt bê tông là để tổ chức giao thông phục vụ thi công hoàn thiện phần đường Song Hành phải thuộc phường Phước Long A theo yêu cầu của Sở GTVT.
Về việc người dân phản ứng bị ‘ép’ vào trạm thu phí, ông Nam khẳng định việc đặt giải phân cách, phân luồng giao thông nhằm mục đích đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực dưới dạ cầu Rạch Chiếc chứ không phải tận thu vì hợp đồng BOT ký với UBND TP không khoán thời điểm thu phí.
Theo vị đại diện, trước đó, phía Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đã trình Sở GTVT phương án tổ chức giao thông khu vực trên và đã được chấp thuận cho đưa vào khai thác tuyến Song Hành phía bên phường Bình Thọ từ dạ cầu Rạch Chiếc đến Võ Văn Ngân.
Hiện, CII đang phối hợp với TP Thủ Đức để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đoạn phía trước Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc để thi công hoàn thiện đường song hành phải Xa lộ Hà Nội theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt.
Theo ông Nam, trong quyết định về việc cho phép thu phí của UBND TP có chính sách miễn, giảm phí cho các hộ dân có xe ô tô không kinh doanh trên mặt tiền đường Song Hành Xa lộ Hà Nội; đối với người dân sống bên trong, UBND TP chưa đề cập đến miễn giảm cho các hộ dân...
Tuấn Kiệt