UNESCO kiến nghị đưa Venice vào danh sách di sản gặp nguy hiểm

Italy - UNESCO cho rằng nên đưa Venice, một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Italy, vào danh sách các di sản thế giới đang gặp nguy hiểm.

Venice trở thành Di sản Thế giới vào năm 1987. Ảnh: CNN 

Venice là 1 trong 1.157 địa danh được công nhận là Di sản Thế giới vì những "giá trị nổi bật toàn cầu". 

Tuy nhiên, UNESCO vừa kêu gọi Chính phủ Ý cần nỗ lực để giải quyết những vấn đề tồn tại kéo dài ở Venice, nơi đã và đang phải vật lộn nhiều năm với việc có quá nhiều khách du lịch cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. 

Khuyến nghị đưa Venice vào danh sách các di sản thế giới đang gặp nguy hiểm được UNESCO đưa vào lịch trình nghị sự tạm thời trước thềm phiên họp thứ 45 của Ủy ban Di sản Thế giới dự kiến diễn ra tại Riyadh, Saudi Arabia vào tháng 9 tới. 

Dự thảo nghị quyết cho rằng không có tiến bộ đáng kể nào trong việc giải quyết những tồn tại dai dẳng và phức tạp liên quan đến du lịch, các dự án phát triển lẫn biến đổi khí hậu dẫn đến phá vỡ cấu trúc các khu vực đô thị; đe dọa sự toàn vẹn của các thuộc tính và giá trị văn hóa cũng như môi trường, cảnh quan. 

Gần đây, Venice phải đối mặt với hàng loạt vấn đề liên quan đến thời tiết. Hồi tháng 2/2023, thành phố gặp hạn hán tồi tệ đến mức khó có thể hoạt động thuyền Gondola, taxis trên mặt nước cũng như các phương tiện cấp cứu không thể đi qua vài con kênh vì thiếu nước. Tháng 11/2019, trận lụt lịch sử đã khiến nhiều di sản và tòa nhà bị đặt vào trạng thái nguy hiểm. 

Quá tải du lịch ở Venice cũng là vấn đề nghiêm trọng dẫn tới sự thay đổi không thể đảo ngược tới "giá trị nổi bật toàn cầu" của thành phố. 

Quỳnh An