Các nhà khoa học máy tính thuộc Đại học Carnegie Mellon đã phát hiện rất nhiều ứng dụng Android phổ biến thu thập dữ liệu vị trí người dùng (bao gồm cả các tọa độ chính xác trong vòng 50m) trung bình 6.200 lần, hoặc cứ 3 phút một lần trong thời gian 2 tuần nghiên cứu, tờ Wall Street Journal cho hay.

Nghiên cứu được tiến hành với 23 người sử dụng Android phiên bản 4.3. Những người tham gia nghiên cứu sẽ được lựa chọn cài đặt các ứng dụng có yêu cầu xử lý các thông tin cá nhân bao gồm danh bạ, lịch sử cuộc gọi, lịch và ảnh chụp từ camera cũng như vị trí người dùng.

{keywords}
Các ứng dụng Android được cho là thu thập dữ liệu về vị trí người dùng nhiều quá mức cần thiết.

Ngay cả những ứng dụng cung cấp các dịch vụ hữu ích dựa trên địa điểm thì một số vẫn yêu cầu dữ liệu thường xuyên hơn mức cần thiết để cung cấp các dịch vụ này, nghiên cứu cho hay.

Chẳng hạn một ứng dụng của Groupon Inc (Công ty chuyên cung cấp thông tin các chương trình khuyến mãi) đòi thu thập tọa độ của người dùng 1.062 lần trong vòng 2 tuần.

Vì sao Groupon muốn biết bạn đang ở đâu? Chắc chắn là họ muốn biết khi nào và ở đâu bạn tìm kiếm các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, thời gian bạn nghỉ ngơi thì sao?

“Groupon có thực sự cần biết bạn đang ở đâu 20 phút một lần hay không?”, Norman M. Sadeh, một giáo sư của Đại học Carnegie Mellon, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Người ta sẽ phải truy cập vào Groupon ngay cả khi họ đang ngủ”.

Trong một phần khác của nghiên cứu, ứng dụng The Weather Channel yêu cầu truy cập vị trí thiết bị trung bình hơn 2.000 lần hoặc cứ 10 phút một lần trong suốt thời gian nghiên cứu.

Trừ trường hợp bạn đang lo lắng một cơn bão sẽ phá hỏng bữa tiệc ngoài trời hoặc một cơn lốc xoáy đã tiến sát tới nhà bạn, còn không, việc “đòi hỏi” dữ liệu vị trí người dùng như vậy là hơi quá mức.

Nếu như bạn đang lo lắng thì các nhà nghiên cứu nói rằng, việc thu thập dữ liệu không diễn ra trên các thiết bị của người dùng iOS với tình trạng tương tự. Bởi lẽ, nếu như trên Android, người dùng không thể tải và cài đặt ứng dụng nếu như không đồng ý tất cả các “đòi hỏi” của ứng dụng.

Trong khi đó, các thiết bị iOS cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu nào ứng dụng được phép thu thập và dữ liệu nào thì không.

Nói cách khác, người dùng có thể sử tải và cài đặt ứng dụng Weather Channel trên iPhone và có thể tắt dữ liệu về vị trí thiết bị của mình.

Thực tế, không có gì bí mật khi các nhà phát triển muốn thu thập được nhiều dữ liệu vị trí nhất có thể khi các nhà quảng cáo luôn trả tiền nhiều hơn cho các quảng cáo online có thể nhắm trúng các đối tượng người dùng mục tiêu dựa trên dữ liệu về vị trí của họ.

Điều này có nghĩa rằng, một quảng cáo hay chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng lẻ có thể hiển thị trong ứng dụng của công ty nếu như nó phát hiện người dùng ở gần hoặc ở ngay trong cửa hàng.

Trong một nghiên cứu trước đó, Sadeh và những đồng sự của mình đã phát hiện ra rằng, khi các ứng dụng thu thập dữ liệu vị trí của bạn thì có tới 73% số lần chúng chia sẻ thông tin này với một mạng lưới quảng cáo. Đó là điều mà nhiều người dường như không nhận thức được khi cấp quyền xử lý dữ liệu vị trí của thiết bị cho các ứng dụng.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, khi người dùng được cung cấp “chính sách riêng tư”, giới thiệu cho họ biết, các ứng dụng thu thập dữ liệu cá nhân của họ bao nhiêu lần mỗi ngày thì có tới 95% số người xem lại các “giấy phép” ứng dụng của họ và 58% số người hạn chế việc thu thập dữ liệu của ứng dụng.

“Các dữ liệu vị trí mặc định đang trở nên lạc hậu. Những dữ liệu đó chỉ tiết lộ về một thời điểm cụ thể cho một mục đích cụ thể. Vì thế, các thiết bị liên tục thu thập dữ liệu vị trí khiến người dùng liên tục bị theo dõi”, Marc Rotenberg, thuộc Trung tâm thông tin cá nhân điện tử (EPIC) nói trên WSJ.

Hà Phương (Theo WSJ)