Hai phần mềm CapCut và Doubao của ByteDance đã dẫn đầu lượt tải ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, theo hãng nghiên cứu Unique Capital. Đây là dấu hiệu cho thấy nỗ lực thúc đẩy AI tạo sinh (GenAI) của chủ sở hữu TikTok bắt đầu có kết quả.

Số liệu của Unique Capital chỉ ra, CapCut ghi nhận 38,42 triệu lượt tải trong tháng 7, còn chatbot Doubao đạt 27,45 triệu lượt tải, đánh bại ChatGPT với 19,81 triệu lượt tải.

d919gbsd.png
CapCut được nhiều người dùng TikTok và Instagram sử dụng. Ảnh: Shutterstock

CapCut – phần mềm biên tập video với các tính năng GenAI được lòng nhiều người dùng TikTok, Douyin và Instagram – có 323 triệu người dùng tích cực hàng tháng (MAU) vào tháng trước. Doubao, ra mắt tháng 8/2023, ghi nhận 30,42 triệu MAU, so với 172 triệu MAU của ChatGPT trong cùng kỳ.

GenAI là các thuật toán được sử dụng để tạo nội dung mới, bao gồm âm thanh, hình ảnh, văn bản, mô phỏng, video, code.

Sự trỗi dậy của CapCut và Doubao trong số các ứng dụng GenAI phổ biến nhất thế giới phản ánh sự kiên trì của ByteDance trong việc huy động các nguồn lực để nhanh chóng bắt kịp các tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực này.

Vài tháng trước, CEO ByteDance Liang Rubo khiển trách nhân viên vì phản ứng quá chậm chạp trước ChatGPT, ứng dụng gây ra cơn sốt AI sau khi được giới thiệu đến công chúng ngày 30/11/2022.

Theo nguồn tin của SCMP, trong quý đầu năm, Liang đặt ra 3 mục tiêu GenAI cho công ty của mình: Tăng cường tuyển dụng nhân tài AI, nâng cấp cấu trúc doanh nghiệp, cải thiện nghiên cứu cơ bản.

Đầu tháng 8, ByteDance tiến vào thị trường tạo video từ văn bản còn non trẻ của Trung Quốc bằng ứng dụng Jimeng. Bản desktop được phát hành vào tháng 5, trong khi bản cho Android và iPhone lần lượt ra sau.

Vào tháng 5, công ty mẹ TikTok công bố hàng loạt mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) – công nghệ đứng sau ChatGPT và các dịch vụ GenAI khác – với giá thấp hơn hẳn các đối thủ trong ngành. Động thái này phát động cuộc chiến giá trong các mô hình AI tại đại lục. “Gia đình” Doubao LLM bao gồm ít nhất 8 phiên bản.

Theo báo cáo của Unique Capital, các danh mục ứng dụng GenAI được ưa chuộng nhất là trợ lý AI, công cụ biên tập ảnh và video, tìm kiếm AI.

(Theo SCMP)