Trước đó, vào tháng 7, Bộ Công an và Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã công bố dự thảo quy định về “Xác thực ID mạng quốc gia”.

Các ứng dụng gần đây đã bắt đầu cho phép sử dụng danh tính (ID) ảo tạo bởi hệ thống này để đăng ký và đăng nhập tài khoản người dùng. Theo kế hoạch, cơ quan quản lý sẽ thu thập phản hồi của công chúng từ nay đến 25/8.

7528751a79bda18fb02df4c96ccb3ad0ed513fab.jpeg
Các ứng dụng phổ biến Trung Quốc thử nghiệm xác thực ID ảo. Ảnh: SCMP

Dự thảo quy định cho biết, xác thực ID mạng nhằm mục đích “giảm tình trạng thu thập và lưu giữ quá mức thông tin cá nhân của công dân bởi các nền tảng Internet khi người dùng phải thực hiện đăng ký tên thật”.

Theo đó, người dùng Internet Trung Quốc có thể đăng ký ID ảo “trên cơ sở tự nguyện” để xác minh danh tính trực tuyến mà không tiết lộ thông tin cá nhân nhạy cảm, chẳng hạn như số CMND, cho các nền tảng.

Quy trình xin cấp ID ảo bao gồm việc sử dụng một ứng dụng được quy định để đọc thẻ ID vật lý, nhận dạng khuôn mặt, liên kết tới số điện thoại đã được đăng ký tại Trung Quốc và tạo mật khẩu gồm tám chữ số.

Ngoài thẻ căn cước, người nộp đơn xin cấp ID ảo cũng có thể sử dụng những giấy tờ như: hộ chiếu, giấy thông hành, ID thường trú cho công dân nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại đại lục.

SMCP cho hay, các ứng dụng phổ biến như nền tảng chỉnh sửa hình ảnh Meitu, cũng như các thiết bị đầu cuối của chủ cửa hàng trên Taobao và Tmall của Alibaba, Meituan và Douyin do ByteDance sở hữu, đã thêm tùy chọn đăng nhập mới cho ID ảo.

Trước đó, Tencent và Alibaba cũng đã ra chính sách yêu cầu người dùng xác thực danh tính khi tài khoản bị xác định là có dấu hiệu “bất thường”. Tencent sở hữu siêu ứng dụng WeChat với hơn 1,3 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng (MAU), trong khi Taobao của Alibaba cũng có hơn 887 triệu MAU.

Shen Kui, giáo sư luật tại Đại học Bắc Kinh, cho biết một ID mạng thống nhất sẽ đơn giản hóa quy trình xác thực trong các giao dịch trực tuyến và làm giảm khả năng sử dụng sai thông tin cá nhân. Tuy nhiên, mặt trái của nó là tạo ra hệ thống giám sát tập trung có thể theo dõi và phân tích toàn diện dấu vết trực tuyến của một cá nhân.

(Theo SCMP)