Cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố triển khai việc bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp tại Bưu điện và bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa các cấp, từ tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã phường. Gần 300 nhân viên Bưu điện đã trực tiếp thực hiện thành thạo các công việc tại Bộ phận một cửa như một công chức.
Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, 100% nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều phải đảm bảo tốt nghiệp Đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao.
Nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, người dân, tổ chức và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian chờ đợi, đi lại. Cơ quan hành chính tinh giản biên chế, công chức hành chính sẽ có thêm thời gian để tập trung làm tốt công tác chuyên môn hơn.
Đơn cử khi hộ chiếu hết hạn, người dân có thể vào Cổng dịch vụ công quốc gia để kê khai đầy đủ thông tin, tải ảnh, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà. Với việc cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 như hiện nay, người dân không phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi mà có thể làm hộ chiếu bất kể lúc nào. Cước phí chuyển phát hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Quy trình chuyển phát hộ chiếu được thực hiện rất nghiêm ngặt, mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật.
Trong thời gian Bộ Công an triển khai chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông vừa qua, đồng hành cùng lực lượng xuất nhập cảnh, Bưu điện Việt Nam đã bố trí nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký thủ tục làm hộ chiếu; đồng thời phối hợp với một số nhà mạng hỗ trợ người dân kê khai đăng ký SIM điện thoại chính chủ theo căn cước công dân gắn chíp để khai báo trực tuyến trên cổng dịch vụ công được thuận tiện.
Ngoài ra, hệ thống phương tiện vận chuyển chuyên dụng cũng được VietnamPost bổ sung nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, đáp ứng nhu cầu chuyển phát của người dân. Qua đó góp phần đổi mới, cải cách hành chính, mang dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.
Gần đây, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân khi thực hiện hàng trăm loại thủ tục hành chính khác. Trên cơ sở danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích của từng địa phương, người dân có thể đến bất kỳ điểm giao dịch phát sinh nào của bưu điện để gửi hồ sơ mà không cần phải trực tiếp đến bộ phận một cửa các cấp để thực hiện.
Nhân viên bưu điện sẽ thay mặt người dân tham gia ngay từ khâu chuẩn bị, nộp hồ sơ, đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả.
Việc triển khai các dịch vụ hành chính công được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất tại Bưu điện. Trước xu thế và yêu cầu phục vụ ngày càng tăng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, Vietnam Post sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ vào tất cả công đoạn để rút ngắn hơn nữa, đảm bảo thuận lợi hơn, khoa học hơn quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.