"Bùng nổ" thanh toán không tiền mặt 

Chưa bao giờ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Tất cả những điểm đến của người dân từ siêu thị, nhà hàng, cửa hàng cho đến chợ dân sinh hay quán trà đá vỉa hè... đều có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. 

Chia sẻ tại họp báo Ngày không tiền mặt năm 2023 ngày 16/6 vừa qua, đại diện Vụ Thanh Toán - Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 53,5% về số lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thanh toán qua kênh Internet tăng hơn 88% về số lượng và 7,4% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 65,5% về số lượng và 13,3% về giá trị. 

 Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng nhanh trong 3 tháng đầu năm 2023

Hybrid data center - chiến lược nền tảng mới cho ngân hàng số

Trước sự thay đổi này, trong công nghệ và trong những mô hình kinh doanh mới, các ngân hàng đều mong muốn xây dựng các chiến lược để đáp ứng được kỳ vọng mới của khách hàng. Sử dụng Hybrid data center - trung tâm dữ liệu lai (Data Center và Cloud Computing) đã trở thành xu hướng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phát triển ứng dụng, quản lý dữ liệu, tăng cường bảo mật và nâng cao hiệu suất. Sự kết hợp giữa hai nền tảng công nghệ này sẽ tạo ra một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và linh hoạt, mở ra nhiều cơ hội mới cho các tổ chức tài chính và ngân hàng.

Quản lý dữ liệu hiệu quả: Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tạo ra lượng lớn dữ liệu giao dịch, yêu cầu ngân hàng có khả năng quản lý và xử lý dữ liệu một cách hiệu quả. Sử dụng Hybrid data center cung cấp môi trường mạnh mẽ để lưu trữ và xử lý dữ liệu quy mô lớn. 

Tăng cường bảo mật: Việc lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trên trung tâm dữ liệu truyền thống và sử dụng cloud cho các dịch vụ không nhạy cảm giúp tăng cường bảo mật mà vẫn đảm bảo tính linh hoạt và khả năng mở rộng. Kết hợp này mang lại lớp bảo mật mạnh mẽ và tăng cường cho dữ liệu ngân hàng, giúp bảo vệ thông tin quan trọng của khách hàng.

Mở rộng khả năng sử dụng: Các tổ chức tài chính - ngân hàng có thể nhanh chóng triển khai các ứng dụng và dịch vụ tiên tiến đòi hỏi nền tảng công nghệ cao tại các trung tâm dữ liệu như Smart Cards, công nghệ giao dịch không tiếp xúc, các công nghệ như học máy và trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu tài chính và hơn thế nữa. Trong khi đó tính linh hoạt của cloud cho phép mở rộng và thu nhỏ quy mô các dịch vụ theo nhu cầu, đồng thời cung cấp khả năng mở rộng dễ dàng khi có sự gia tăng trong lưu lượng giao dịch.

Tối ưu hóa hiệu suất và chi phí: Trung tâm dữ liệu truyền thống thường đòi hỏi đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, phần cứng và quản lý. Kết hợp sử dụng cloud giúp giảm thiểu những đầu tư này và chuyển sang mô hình trả theo sử dụng (pay-as-you-go). 

Lợi ích khi sử dụng mô hình Hybrid data center cho các tổ chức tài chính - ngân hàng

Lựa chọn hàng đầu cho hạ tầng số an toàn và hiện đại

Với kinh nghiệm 15 năm phục vụ, hiểu biết sâu rộng về yêu cầu đặc biệt của ngành, CMC Telecom đang là nhà cung cấp hạ tầng số hàng đầu cho khối tài chính - ngân hàng tại Việt Nam hiện nay. 

Tháng 6/2022, CMC Telecom đã đưa vào vận hành DC thế hệ mới theo triết lý “Bespoke DC” - dành riêng cho khối tài chính - ngân hàng, tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật TVRA. Đây là tiêu chuẩn khắt khe do Ngân hàng Nhà nước Singapore quy định cho các DC tại Singapore và được các DC cao cấp trên thế giới tham khảo áp dụng. DC Tân Thuận của CMC Telecom cũng sở hữu chứng chỉ Uptime Tier III cho cả Thiết kế - Xây dựng và chứng chỉ PCI DSS - chứng chỉ bảo mật thanh toán dành riêng cho lĩnh vực tài chính - ngân hàng. 

Áp dụng những tiêu chuẩn an toàn cao nhất, DC Tân Thuận của CMC Telecom được Uptime Institute đánh giá là trung tâm dữ liệu hiện đại nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, đội ngũ vận hành DC của CMC Telecom có 2 trong số 10 người ở Việt Nam sở hữu chứng chỉ CDCE (Certified Data Center Expert) - chứng nhận cao cấp hàng đầu thế giới cho các chuyên gia trong lĩnh vực DC. 

CMC Data Center Tân Thuận - trung tâm dữ liệu hiện đại và an toàn hàng đầu Việt Nam 

CMC Telecom cũng là đơn vị tiên phong tại Việt Nam cung cấp dịch vụ Multi Cloud cho phép khách hàng triển khai và quản lý các ứng dụng trên nhiều môi trường đám mây khác nhau linh hoạt và tùy chỉnh phù hợp với yêu cầu cụ thể để tận dụng tối đa các tài nguyên. Với dịch vụ này, các tổ chức tài chính, ngân hàng có thể sử dụng “đám mây” make in Vietnam CMC Cloud để lưu trữ và xử lý dữ liệu nhạy cảm theo quy định 53/2022/NĐ-CP của Luật an ninh mạng; đồng thời có thể tích hợp với các dịch vụ “cloud ngoại” khác như AWS, Google và Microsoft. CMC Telecom cũng cung cấp kết nối chuyên biệt, trực tiếp đến AWS, Google, Microsoft, Oracle thông qua Cloud Express với băng thông lên đến 10Gbps. 

Thúy Ngà