Làm thủ tục hành chính thuận tiện 

Chị Nguyễn Ngọc Hân (36 tuổi, TP. Tây Ninh) hân hoan khi hoàn thành giấy khai sinh cho con chỉ qua vài thao tác đơn giản trên ứng dụng Tây Ninh Smart ở Zalo. Ban đầu, nghe chồng bảo làm giấy tờ trực tiếp trên Zalo, chị khá băn khoăn vì khi sinh đứa con đầu tiên, vợ chồng chị phải đến trực tiếp UBND phường và nhờ các bộ hướng dẫn trực tiếp cách điền hồ sơ.

“Bây giờ thì tiện hơn nhiều rồi, chỉ cần chụp hình các loại giấy tờ theo yêu cầu rồi gửi lên mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo thôi”, chồng chị Hân chia sẻ.

Tại bộ phận một cửa UBND xã Tân Đông (huyện Tân Châu), sau khi công chức tư pháp - hộ tịch tiếp nhận yêu cầu xin bản sao giấy khai sinh cho con, chị Nguyễn Thị Thuý Vân (33 tuổi, ngụ ấp Đông Hà, xã Tân Đông) được hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng và qua mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo.

Chị Vân đánh giá: “Rất thuận tiện. Chỉ cần có thiết bị kết nối mạng là có thể tải và điền thông tin vào các file theo yêu cầu để gửi nộp hồ sơ. Như vậy, sau này nếu nộp trực tuyến tôi không cần phải tới UBND xã ngồi chờ, sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, sau khi hồ sơ giải quyết xong thì tới lấy kết quả hoặc đăng ký trả kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích”.

anh 1 thumbnail.jpg
Người dân đến các cơ quan hành chính sẽ được hướng dẫn sử dụng Zalo mini app Tây Ninh Smart để dễ dàng theo dõi tình trạng hồ sơ

Tây Ninh Smart lên Zalo với thao tác thực hiện đơn giản giúp người dân không cần phải mất nhiều thời gian lên xuống trụ sở UBND để làm các thủ tục, giấy tờ. Gần đây, quá trình số hóa hồ sơ và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được cập nhật lên hệ thống của cơ quan nhà nước. Do đó, khi truy cập Zalo mini app “Tây Ninh Smart” - chương trình đã được tích hợp thông tin dân cư do chính quyền tỉnh Tây Ninh quản lý - người dân dễ tra tìm và nộp hồ sơ theo nhu cầu mọi lúc, mọi nơi.

Vì vậy, chỉ 7 tháng triển khai mini app trên Zalo, số hồ sơ nộp trực tuyến của “Tây Ninh Smart” đã lên đến 32.845 hồ sơ, tương đương hơn 128% so với lượt sử dụng trong 2 năm của phiên bản phát hành trên các kho ứng dụng App Store và Google Play.

Người dân dễ dàng phản ánh hiện trường

Khi tiếp cận tính năng “Phản ánh hiện trường”, ông Nguyễn Nam Hùng (62 tuổi, TP. Tây Ninh) nói: “Chỉ cần mở Zalo lên là có thể tương tác trực tuyến với chính quyền. Ngoài nộp hồ sơ, tôi còn gửi những phản ánh thực tế tới ngành chức năng”.

Là cán bộ hưu trí, ông Hùng quan tâm đến những vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường liên quan, đời sống dân sinh. “Mùa mưa, nhiều đoạn đường sụp lún, trơn trượt, nguy cơ cây ngã đổ... gây ảnh hưởng tới người đi đường. Tôi thấy lo nên chụp hình lại rồi gửi lên mục “Phản ánh hiện trường” để những vấn đề này nhanh chóng được giải quyết”, ông Hùng chia sẻ.

mini app2.jpg
Ông Nguyễn Nam Hùng ấn tượng với những tiện ích từ app mini Tây Ninh Smart trên Zalo 

Chị Cao Hoàng Thảo (35 tuổi, TP. Tây Ninh) chia sẻ, Zalo là nền tảng quen thuộc, dễ sử dụng nên chị không gặp khó khăn khi phản ánh hiện trường trên mini app. Chị cho biết đã sử dụng tính năng này và được cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết. 

“Tính năng phản ánh hiện trường đã cho thấy mini app Tây Ninh Smart ngày càng phát huy hiệu quả, được nhiều người biết đến và sử dụng. Khi được biết đây là tiện ích độc quyền của tỉnh Tây Ninh, tôi rất tự hào”, chị Thảo bày tỏ.

Đại diện đơn vị phát triển mini app Tây Ninh Smar cho biết: “Những ý kiến, phản ánh của người dân trên tính năng “Phản ánh hiện trường” được cập nhật kết quả xử lý công khai. Điều này giúp tăng động lực cho người dân khi tương tác với cơ quan nhà nước, vì biết rằng ý kiến của họ sẽ được chính quyền nhanh chóng ghi nhận và phản hồi”.

mini app 3.jpg
Chị Cao Hoàng Thảo bày tỏ niềm vui khi Zalo mini app Tây Ninh Smart là tiện ích độc quyền của tỉnh Tây Ninh

Không chỉ có các tiện ích hiện hữu, sắp tới người dân Tây Ninh sẽ tiếp cận thêm nhiều tiện ích mới như: xem camera giao thông, tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời hạn các loại giấy phép, tra cứu bảo hiểm y tế, đăng ký lịch khám bệnh... qua mini app Tây Ninh Smart trên Zalo. Hiện các tiện ích đang được Zalo xây dựng triển khai và sớm cập nhật trong thời gian tới.

Bên cạnh mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo, người dân tỉnh Tây Ninh còn có thể sử dụng các kênh thông tin của tỉnh như: trang “Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh” trên nền tảng Zalo, Tổng đài 1022 tỉnh Tây Ninh, kênh “Hỏi đáp trực tuyến”... 

mini app 4.jpg
Dù ở nơi đâu, khi phát hiện vấn đề vướng mắc, chỉ cần mở Zalo trên điện thoại đã được kết nối, người dân có thể phản ánh đến chính quyền địa phương

Cùng với Tây Ninh, Zalo mini app cũng đang là mô hình được nhiều địa phương quan tâm và triển khai như: Kiên Giang, Long An, Đồng Nai, Đắk Lắk, Lào Cai, Bình Định... Đây được xem là mô hình mới, phù hợp với định hướng chuyển đổi số của các địa phương, cơ quan, ban, ngành và được đón nhận nhờ tính tiện lợi, dễ sử dụng đối với mọi đối tượng.

Tấn Tài