Ngày 17/7, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) Nguyễn Công Hoàn cho biết đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra rà soát lại các phương án phòng chống lụt bão nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động bay và sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1.

Ngay trong sáng 17/7, cảng đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra lại hệ thống tín hiệu tại đường CHC, đường lăn, sân đậu; kiểm tra lại hệ thống chống sét trên khu bay, tại các đài trạm và phương án ứng phó sự cố do mưa bão gây ra làm ngập úng khu bay và đường cất hạ cánh… Kiểm tra hệ thống chống sét nhà ga, các bảng quảng cáo, các cột đèn chiếu sáng khu vực nhà ga hành khách quốc tế, quốc nội và khu vực sân đỗ ô tô, nhà để xe nội bộ cảng nhằm đảm bảo an toàn.

Công nhân tổ chức nạo vét khơi thông dòng chảy trên các mương, kênh thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất nhằm đề phòng tắc nghẽn khi có mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1. Ảnh: Phương Linh

Để đảm bảo chống ngập, các đơn vị cũng triển khai dọn dẹp, khơi thông dòng chảy kênh thoát nước bên trong sân bay nhằm tắc nghẹt khi mưa to; tổ chức kiểm tra lại toàn bộ hệ thống mái nhà ga quốc nội, nhà ga quốc tế, gia cố và chằng néo chống gió xoáy giật để đảm bảo không xảy ra tình trạng tốc mái, thấm, dột ảnh hưởng đến hoạt động khai thác. 

Để chủ động các phương án phòng chống bão, cảng phối hợp với Trung tâm Khí tượng hàng không, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thường xuyên cập nhật kịp thời thông tin, tình hình thời tiết, thiên tai, dự báo, cảnh báo nhằm đảm bảo hoạt động khai thác.

Ngoài ra, Cảng cũng lập kế hoạch và triển khai lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời xử lý các tình huống hành khách gây rối tại nhà ga, nhất là khi có thông báo chậm chuyến bay hoặc hủy chuyến bay.

Chằng néo hệ thống mái tôn các nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất để ứng phó bão số 1. Ảnh: Phương Linh.

Các chốt gác khu vực đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh tăng cường quan sát và thông báo kịp thời cho trực ban trưởng sân bay các trường hợp phát hiện các sự cố, các vật do gió bão thổi bay vào khu hoạt động bay, sân đậu, nhà ga trong cơn giông để có biện pháp xử lý kịp thời.  

Chiều nay, mây giông đang phát triển gây mưa rào kèm giông, sét tại TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ. Lượng mưa phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 40mm, trong cơn giông đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh cấp 5-7 (8-17m/s).

Theo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão số 1 hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông, nên trong đêm nay và ngày mai 18/7, ở vùng biển từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang (bao gồm Phú Quốc), vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và giông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cơ quan này cảnh báo tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển phía Nam đều có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng bởi thời tiết có mưa giông, sóng lớn, lốc xoáy và gió giật mạnh.