Sáng 17/7, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 1 và mưa lũ sau bão.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn (KTTV) quốc gia (Tổng cục KTTV, Bộ TN&MT) cho biết, hướng di chuyển của bão số 1 phụ thuộc vào hoạt động cao cận nhiệt đới. Đây là yếu tố chính dẫn đường cho hoạt động của cơn bão số 1 này. 

Hiện nay, theo dự báo, từ giờ đến chiều, cơn bão này sẽ di chuyển hướng về phía đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sau khi vượt qua đảo Lôi Châu, bão số 1 sẽ di chuyển dọc phía Bắc vịnh Bắc Bộ.

“Vì hoàn lưu bão rộng, cường độ mạnh nên hoàn lưu bão sẽ bao trùm cả khu vực Bắc bộ, trải rộng ra Thanh Hóa - Nghệ An. Đây là kịch bản có khả năng cao nhất, với 80%. Tuy nhiên, cũng có phương án với xác suất ít hơn là bão đi lệch cao hơn lên phía Bắc, đi men theo đất liền Trung Quốc. Với phương án này thì mưa gió tác động đến đất liền nước ta ít hơn”, ông Khiêm cho hay. 

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, công tác dự báo phục vụ cơn bão số 1 đã được triển khai từ rất sớm. Toàn bộ hệ thống các trạm quan trắc KTTV của Tổng cục KTTV, đặc biệt là các radar thời tiết ven biển tại khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 1 đang hoạt động ổn định và sẵn sàng quan trắc tăng cường, bổ sung phục vụ dự báo bão số 1.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã thường xuyên giữ liên lạc và thảo luận với các Cơ quan KTTV quốc tế để trao đổi đặc điểm bão và những tác động ở Philippines, về dự báo quỹ đạo, cường độ và ảnh hưởng có thể có của bão số 1.

Trung tâm cũng đã phối hợp các đơn vị trong Bộ, xây dựng và vận hành các hệ thống giám sát vận hành 11 quy trình liên hồ chứa và Hệ thống giám sát tài nguyên nước, trong đó với hơn 130 hồ chứa, đập dâng quan trọng trong 11 quy trình được cập nhật hàng giờ và khoảng trên 450 hồ chứa, đập dâng lớn nhỏ đã kết nối và truyền dữ liệu tự động, liên tục tối thiểu 15 phút/lần phục vụ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai.

Ông Khiêm nhận định, đặc điểm của cơn bão này có hoàn lưu bão tương đối rộng. Chính vì thế cần lưu ý vấn đề lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở nhiều địa phương.

“Theo khảo sát đánh giá của cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, vùng mưa lớn đợt này có thể khoanh được. Quảng Ninh khoanh được 166 vị trí trong 64 xã của 13 huyện có thể có lũ quét và sạt lở đất. Lạng Sơn có 114 vị trí, Cao Bằng có 54 vị trí trong 31 xã và 8 huyện, Bắc Cạn có 307 vị trí, Hà Giang có 88 vị trí, Tuyên Quang có 92 vị trí”,  ông Khiêm thông tin.