Lúc còn khỏe, vợ chồng bà Nguyễn Thị Cam (SN 1963, trú tại thôn Mai Xá, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị) là tấm gương chăm chỉ làm lụng, được mọi người trong vùng hết mực khen ngợi. Hai ông bà cáng đáng nhiều việc, không nề hà gian khổ để nuôi các con trưởng thành.

Ngoài 9 sào ruộng của gia đình, ông bà còn nhận cày ruộng thuê, quanh năm vất vả từ sáng sớm đến tối mịt. Bữa cơm cũng chỉ qua loa, họ lại tất bật làm việc từ lúc gieo mạ đến khi hết mùa. Bà Cam cũng tranh thủ thu mua ve chai, nuôi thêm con gà con lợn để cải thiện cuộc sống.

bà cam 1.png
Căn bệnh ung thư vú di căn khiến thân thể bà Cam luôn trong trạng thái yếu ớt, đau nhức.

Có thể vì làm việc quá sức dẫn đến lao lực, cách đây 7 năm, chồng bà Cam đổ bệnh rồi qua đời. Nén nỗi đau buồn, bà lại cáng đáng phần việc của chồng và nuôi các con khôn lớn. Bà chẳng để mình rảnh rang nghỉ ngơi 1 phút, không làm ruộng thì cũng đi thu lượm ve chai.

Số phận bất hạnh không ngừng giáng xuống người phụ nữ tội nghiệp. Năm 2019, bà Cam phát hiện có khối u lạ ở ngực. Tại Bệnh viện Trung ương Huế, nghe bác sĩ kết luận mình đã mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 2, bà vô cùng hoảng loạn.

Suốt mấy tháng trời nằm viện tiếp nhận phác đồ điều trị, tinh thần của bà Cam đi xuống rất nhiều. Bà vừa thương 3 người con không có công việc ổn định với đồng lương ít ỏi, dù thương mẹ cũng chẳng kham nổi số viện phí khổng lồ, lại vừa lo đàn lợn, gà ở nhà không ai trông nom.

bà cam 3.png
Sinh hoạt của bà Cam phải phụ thuộc vào người thân rất nhiều.

Sau lần phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công với chi phí hơn 20 triệu đồng, chưa kể các khoản đi lại và sinh hoạt liên quan, bà Cam đã dùng hết số tiền tích cóp bấy lâu. Để tiếp tục truyền 8 đợt hóa chất và hàng chục mũi xạ, gia đình bà phải bán 2 con trâu và vay mượn thêm người thân hàng chục triệu đồng. 

Trung bình mỗi tuần, người nhà phải đóng 3-4 triệu đồng/viện phí cho bà, cùng với nhiều loại thuốc đặc trị nằm ngoài danh mục bảo hiểm vô cùng đắt đỏ. Số tiền vay được nhanh chóng cạn kiệt. Thấy không còn tiền, bà Cam đòi các con đưa về nhà chờ chết.

Năm 2020, được xuất viện về nhà thăm khám định kỳ, bà lại tiếp tục ra đồng làm việc. Chỉ được ít năm, mới đây bệnh ung thư tái phát, thậm chí còn di căn lên não và gan khiến tình trạng của bà Cam càng thêm trầm trọng. Cơ thể gầy sọp, da phù nề, sạm đen, bà thường xuyên bị những cơn đau đầu hành hạ.

Không những vậy, do suy giảm bạch cầu, bà Cam không thể truyền thuốc. Trước những mũi tiêm bạch cầu vài trăm ngàn đồng, cả gia đình trở nên lao đao.

bà cam 2.png
Bà vô cùng buồn bã và lo lắng cho khoảng thời gian điều trị sắp tới.

"Từ ngày phát bệnh, chúng tôi đã bán hết trâu, lợn, lúa. Bà con chòm xóm cũng thương tình gom góp giúp đỡ nhưng không đủ. Sắp tới bác sĩ bảo tôi cần hoá trị và xạ trị ở não nhưng các con đã kiệt quệ rồi, không thể vay thêm đâu được nữa", bà buồn bã.

Ông Trần Văn Hùng – Trưởng thôn Mai Xá (xã Gio Mai, huyện Gio Linh) xác nhận, gia đình bà Cam khó khăn nhiều năm nay. Bà mắc bệnh ung thư hiểm nghèo, tính mạng gặp nguy hiểm. Rất mong hoàn cảnh của bà nhận được sự quan tâm, tương trợ từ phía cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Thu Trang (con dâu bà Nguyễn Thị Cam), thôn Mai Xá, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị. SĐT: 0857.424.237

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.350 (bà Nguyễn Thị Cam)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081