Đến khám tại Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) ông N.T.N (55 tuổi, trú tại Hải Dương) vẫn không tin mình bị ung thư gan. Ông cho biết hai tháng trước cơ thể thường xuyên đau ở hạ sườn, người mệt, ăn uống không ngon nhưng nghĩ do thời tiết thay đổi. Tới một phòng khám gần nhà kiểm tra, bác sĩ cho biết ông có u trong gan nên giới thiệu lên tuyến trên kiểm tra lại.

Ông lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) kiểm tra thêm một lần nữa. Bác sĩ thông báo ông bị ung thư gan gian đoạn 2 trên nền viêm gan B. Người đàn ông này bàng hoàng khi nghe thông tin này vì bản thân không uống rượu bia và hút thuốc lá.

Thủ phạm gây ung thư gan ở bệnh nhân này là virus viêm gan B. Tải lượng virus ở thời điểm hiện tại cao trên 2.750 IU/l. Ông không biết mình mắc bệnh này từ bao giờ vì tiền sử khỏe mạnh, không đi khám bệnh. Tại Bệnh viện K Trung ương, bác sĩ cho biết trường hợp của ông không mổ được nên chuyển sang nút hóa chất.

Theo PGS.TS Vũ Hồng Thăng, Phó Trưởng Bộ môn Ung thư, Đại học Y Hà Nội, Việt Nam có tỷ lệ mắc ung thư gan đứng đầu cả ở hai giới. Nguyên nhân là nhiều người dân bị nhiễm virus viêm gan B nhưng không biết. Khi bệnh nhân có triệu chứng, gan đã xơ hoặc khối u ung thư tiến triển.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng gần 20 triệu người mang virus viêm gan B trong đó có 8 triệu người bị viêm gan B mãn tính, khả năng chuyển sang ung thư gan rất lớn. Người bị viêm gan B cần phải khám, sàng lọc quản lý chặt chẽ.

Theo PGS Thăng, nếu bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, việc điều trị rất hiệu quả. Trước đây, bệnh nhân ung thư gan chỉ sống từ 3 đến 6 tháng, hiện nay thời gian có thể kéo dài tới 5-10 năm. 

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Lê Lâm, Phụ trách Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện K Trung ương, bệnh nhân đến khám đa phần ở giai đoạn muộn. Khi đó, bệnh nhân tiên lượng sống không cao. Ung thư gan diễn biến ở các giai đoạn khác nhau nên việc tầm soát sớm căn bệnh này rất quan trọng.

Cụ thể, chúng ta cần xác định yếu tố nguy cơ cao như viêm gan B, viêm gan C, uống rượu, ăn thực phẩm nhiều nấm mốc. Việc chẩn đoán sẽ dựa trên kết quả siêu âm gan mật và một số xét nghiệm.