Mới đây, tại buổi làm việc với quận 2, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã giao địa phương này phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện cưỡng chế 17 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Thảo Điền.

{keywords}
Tại “khu nhà giàu” Thảo Điền, quận 2 đang tồn tại 17 công trình vi phạm trật tự xây dựng. 

Theo báo cáo của UBND quận 2, trong số 17 công trình vi phạm có 9 công trình của Công ty Công ích quận 4 tại hẻm 9 đường số 66, phường Thảo Điền. Số công trình vi phạm còn lại nằm tại hẻm 188 Nguyễn Văn Hưởng hay còn được gọi là khu Thảo Điền Gold, phường Thảo Điền. 

{keywords}
Tại hẻm 188 Nguyễn Văn Hưởng hay còn gọi là khu Thảo Điền Gold có 8 công trình vi phạm. 

Các công trình vi phạm trật tự xây dựng này đều có đặc điểm chung là xây dựng quá số tầng được cấp phép, sai thiết kế dẫn tới phá vỡ quy hoạch đã được cơ quan chức năng phê duyệt. 

{keywords}
Điểm chung của các công trình này là xây vượt số tầng cho phép. 
{keywords}
Hầu hết các công trình này đều có thiết kế hiện đại, diện tích lớn. 

Tại khu đất của Công ty Công ích quận 4, các công trình được cấp phép xây tầng hầm, trệt, lửng, 2 lầu nhưng đều xây dựng vượt 6 đến 7 tầng. Còn tại khu Thảo Điền Gold cho phép các công trình xây hầm, trệt, lửng, 3 lầu áp mái nhưng thực tế xây tới 7-9 tầng lầu và sân thượng.

{keywords}
Khu vực có các công trình vi phạm xây dựng ở khu Thảo Điền Gold. 
{keywords}
Chính quyền địa phương dựng biển cảnh báo đang xử lý công trình vi phạm tại khu vực này. 

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành 17 quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ công trình không thực hiện đầy đủ nội dung của quyết định. Sau đó, thanh tra đã ban hành 17 quyết định cưỡng chế.

Tháng 12/2017, UBND quận 2 ra văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND phường Thảo Điền lập kế hoạch và tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Công ích quận 4 và khu Thảo Điền Gold. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, việc xử lý 17 công trình vi phạm tại hai khu vực này vẫn "bất động".

{keywords}
Tại hẻm số 9 đường số 66 có 9 công trình vi phạm xây dựng của Công ty Công ích quận 4. 

“Quận đã từng tiến hành cưỡng chế, nhưng sau đó phải ngưng vì nhiều lý do “khách quan”. Vừa qua, theo chỉ đạo của thành phố, quận đã có báo cáo kế hoạch tiến hành cưỡng chế 17 công trình nói trên và sẽ cương quyết không cho tồn tại”, một cán bộ quận 2 cho hay.

Theo vị cán bộ này, quận cũng đã báo cáo kế hoạch xin tạm ứng ngân sách (khoảng hơn 10 tỷ đồng), thực hiện công tác cưỡng chế. UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài chính nghiên cứu, phê duyệt số tiền này.

{keywords}
Chính quyền địa phương cấm thi công, vận chuyển vật tư vào các công trình vi phạm đang xử lý. 

Cũng theo quận 2, trước mắt chưa thể "cắt ngọn" các công trình vi phạm mà sẽ khoan cắt tường, sàn, ngăn cầu thang không cho sử dụng các tầng sai phạm. Quận cũng đã ra yêu cầu các chủ công trình ngưng thi công, chờ xử lý.

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, ông Lê Hòa Bình – Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, sai phạm thì phải cương quyết cưỡng chế, nhưng phải có quy trình và thời gian. Quận 2 và Sở Xây dựng cũng báo cáo lên thành phố quyết định ứng tiền ngân sách để thi hành cưỡng chế. “Để xảy ra sai phạm này có phần trách nhiệm của quận và thanh tra xây dựng”, ông Bình cho hay. 

{keywords}
Gần 2 năm qua, việc xử lý 17 công trình vi phạm xây dựng tại "khu nhà giàu" vẫn chưa được thực hiện dứt điểm.  

Liên quan đến các công trình vi phạm trật tự xây dựng như nói trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã giao Sở Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn quận 2 cụ thể về công tác tạm ứng ngân sách và hoàn trả tạm ứng thực hiện cưỡng chế theo quy định. Giao Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn quận thực hiện biện pháp tổ chức cưỡng chế đối với công trình cụ thể để đảm bảo tính hiệu quả, răn đe người vi phạm.

Sẽ hoàn tất tháo dỡ nhà sai phép của nguyên chánh thanh tra xây dựng quận sau Tết

Sẽ hoàn tất tháo dỡ nhà sai phép của nguyên chánh thanh tra xây dựng quận sau Tết

 - Chủ công trình đã tự tháo dỡ các hạng mục vi phạm, trong khi đó các hạng mục sai phạm còn lại do ảnh hưởng đến kết cấu công trình nên UBND quận 10 đã giao cơ quan chức năng tính toán phương án an toàn khi tháo dỡ. 

Hồ Văn – Phương Anh Linh