Nâng cao hiệu quả quản lý rác thải nhựa

Lễ phát động dự án “Hợp tác chiến lược về Phân loại rác thải nhựa tại nguồn" diễn ra vào ngày 23/8 đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực chung giữa Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam nhằm hiện thực hóa mục tiêu đem nhựa quay trở lại phục vụ sản xuất. 

Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam cùng cam kết triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục người tiêu dùng phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu gom và tái chế rác thải nhựa nhằm tối ưu hóa nguồn rác thải nhựa để tái chế và cung cấp nguyên liệu xanh cho ngành sản xuất bao bì trong nước.

Lễ phát động dự án Hợp tác chiến lược về Phân loại rác thải nhựa tại nguồn

Dự án sẽ được triển khai từ tháng 8/2023 - 12/2023 tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng thuộc Central Retail Việt Nam như GO!, BigC, Tops Market, mini go! với các hoạt động cụ thể như: khuyến khích người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm sử dụng bao bì từ nhựa tái chế, trao tặng túi thân thiện với mội trường, tuyên truyền trực tiếp giúp nâng cao nhận thức của người mua hàng về thói quen phân loại rác thải nhựa ngay tại nơi sinh hoạt. 

Góp phần lan toả mô hình tuần hoàn nhựa

Phân loại rác là hoạt động thiết thực và thói quen phân loại rác có thể được xây dựng từ chính sinh hoạt thường ngày của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình. Tuy nhiên, hiệu quả phân loại rác tại nguồn đến nay vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả như kỳ vọng. 

Để vòng tuần hoàn nhựa được thiết lập hoàn chỉnh và thật sự có được sức lan tỏa trong đời sống, cần có sự chung tay đồng lòng của người dân, cộng đồng địa phương, các cơ quan ban ngành, cùng các tổ chức phi chính phủ; các đơn vị thu gom, đội ngũ lao động ve chai tự do cùng phối hợp phân loại đúng cách, thu gom và chuyển giao cho các đơn vị tái chế để thiết lập một hệ thống thu gom và tái chế bền vững.

Thông qua dự án “Phân loại rác thải nhựa tại nguồn”, Unilever Việt Nam sẽ phát huy vai trò phối hợp và kết nối với các đối tác trong chuỗi giá trị nhằm hỗ trợ phân loại, thu gom và tái chế chất thải nhựa trên địa bàn các trung tâm thương mại diễn ra chương trình. Trong khi đó, Central Retail Việt Nam, với hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại và trung bình 175.000 lượt khách mỗi ngày trên cả nước, sẽ bố trí nhân sự và khu vực tập kết rác thải nhựa tại các trung tâm thương mại đang phát động chương trình để hoạt động được diễn ra hiệu quả.  

 Người tham dự hào hứng ký tên vào bức tường kỉ niệm như lời cam kết hình thành thói quen tách nhựa để tái chế ngay tại nhà

Sự hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam mục tiêu mang đến cho người dân cái nhìn toàn diện về thực trạng rác thải nhựa cũng như ý nghĩa to lớn từ mỗi hành động nhỏ, từ đó tạo nên tác động tích cực đến nhận thức và thói quen phân loại rác ở từng gia đình.

Người dân tham gia hoạt động để rác nhựa vào máy tại sự kiện

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Để xây dựng một vòng tuần hoàn nhựa, cần có hệ thống phân loại, thu gom và tái chế đồng bộ, hiệu quả. Chúng tôi mong rằng, việc hợp tác với Central Retail Việt Nam sẽ được triển khai cụ thể tại các trung tâm thương mại miền Nam, cùng sự chung tay của các bên liên quan chính là bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu chung về việc mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống hằng ngày, đến gần hơn với người tiêu dùng trong thời gian tới”. 

Theo bà Vân, với nhiều năm triển khai mô hình tuần hoàn về nhựa, Unilever Việt Nam xác định 3 mục tiêu chính cho chiến lược quản lý nhựa gồm: cải thiện vật liệu bao bì để tăng cường khả năng tái chế; giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh; thu gom và tái chế nhiều hơn lượng nhựa đưa ra thị trường. 

Đến nay, Unilever đã đạt 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào cắt giảm trực tiếp và tận dụng nhựa PCR. Thông qua những chương trình hợp tác, doanh nghiệp cũng đã thu gom và tái chế hơn 20.000 tấn rác thải nhựa, từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm được đưa ra thị trường của doanh nghiệp đến năm 2025.

Bích Đào