Phong cách tối giản của Christophe Lemaire tạo nên đẳng cấp riêng

Trong một thời gian dài, cái tên Christophe Lemaire luôn được đặt cạnh các thiết kế vô cùng hào nhoáng, xa xỉ xuất hiện khắp các sàn diễn thời trang hàng đầu. Nhưng, với phần đông người hâm mộ phong cách riêng biệt của nhà thiết kế (NTK) tài hoa này, điều đọng lại khi nhắc về Christophe Lemaire chính là sự tối giản. Tối giản đầy đẳng cấp và cảm hứng.

“Tối giản” trong định nghĩa của số đông yêu thời trang vốn để “gắn mác” cho những thiết kế đơn điệu, nhàm chán và chỉ dành cho những ai chưa thực sự khám phá ra ngôn ngữ phong cách của riêng mình. Với Christophe Lemaire - người luôn theo đuổi sự tinh tế đến tận cùng, thì tối giản nghĩa là không có bất cứ khuôn mẫu nào khi thiết kế một bản mẫu, điều đó tuỳ thuộc vào cảm xúc và định hướng sáng tạo của chính nhà thiết kế. Ông luôn tìm kiếm dựa trên những thứ cơ bản, thiết yếu và triển khai ngôn ngữ thiết kế và tâm huyết của chính mình vào đó. 

Từ đó, đề cao yếu tố “cần” của người mặc nhiều hơn là yếu tố “muốn” bởi lẽ đa phần chúng ta luôn cần những thứ thiết yếu, trường tồn cùng thời gian chứ không phải những mong muốn nhất thời hay còn gọi cách khác là xu hướng.

Vì thế, những thiết kế ra đời qua đôi bàn tay tài hoa và đầu óc chiến lược của người đàn ông lớn lên tại Besançon, một thành phố nhỏ ở miền Đông nước Pháp, luôn đặt ra những tiêu chuẩn mới - và cũng là ngưỡng trải nghiệm mới - về sự đơn giản, cho tất cả những ai yêu thời trang, xem thời trang là ngôn ngữ không thể thiếu trong đời sống thường ngày.

Thăng hoa cùng cảm hứng tối giản với Uniqlo 

Christophe Lemaire từng đóng góp cho nhiều nhãn hàng thời trang cao cấp như Saint Laurent, Mugler, có thời gian 10 năm làm Giám đốc sáng tạo cho Lacoste và càng khẳng định được tài năng qua việc thiết kế đồ nữ cho Hermes. Năm 2016, Christophe Lemaire được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Uniqlo tại Paris, nơi ông và đội ngũ của mình tạo ra những BST thuộc dòng sản phẩm Uniqlo U. Những thiết kế của Christophe Lemaire luôn mang phong cách tối giản, sử dụng những tông màu trầm đơn sơ nhưng không thể lẫn với bất kì ai khác. 

Chính vì thế, như tìm được chính mình sau “cú bắt tay” cùng nhãn hàng thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản - Uniqlo, Christophe Lemaire đã mang đến BST Uniqlo U ấn tượng. Phong cách tối giản của Lemaire trong các thiết kế Uniqlo được phát huy trọn vẹn thông qua việc vận dụng bảng màu tuy tối giản nhưng không đơn giản. Từng BST Uniqlo U qua mỗi mùa đều được thiết kế với mức độ tỉ mỉ cao nhất, chăm chút trong từng chi tiết, truyền cảm hứng về phong cách trang phục hiện đại, tinh tế.

Giữa thế giới thời trang phủ đầy sự hào nhoáng với những trang phục kiểu cách theo “trend” nhất thời, Christophe Lemaire và Uniqlo vẫn kiên định và tin tưởng vào những trang phục mang tính thực tế, chú trọng cảm giác của người mặc. Uniqlo U là minh chứng của một BST đi cùng màu sắc tinh tế, chất liệu vải được tuyển chọn kỹ càng, có thể mặc trong mọi hoàn cảnh và bền lâu đúng như nguyên tắc của Lemaire lâu nay.

Quay trở lại vào mùa Xuân/Hè 2023, Christophe Lemaire mang đến “Cảm thức của sự thoải mái” cho những người yêu thời trang tối giản một tủ đồ màu sắc tươi vui, thanh lịch nhưng không gây nhàm chán khi khoác lên mình. 

Trong một cuộc phỏng vấn về BST Uniqlo U mới tại Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển của Uniqlo tại Paris, Christophe Lemaire đã nhận định: “Mùa xuân hè 2023, cảm hứng của chúng tôi bị thu hút bởi sắc thái của các màu sắc có phần nhạt mang lại sự nhẹ nhàng, tinh tế và đầy hy vọng cho cả BST nam và nữ. Đồng thời, chúng tôi làm nổi bật ý tưởng với màu vàng tươi và cam bên cạnh các sắc thái đậm hơn của màu tím và hồng. Tiếp theo đó, chúng tôi tìm kiếm sự kết hợp các yếu tố phù hợp để tạo ra một bảng màu có thể dễ dàng kết hợp cùng nhau theo nhiều kiểu phối đồ”. 

Bên cạnh đó, Lemaire cùng Uniqlo đã củng cố thêm nguyên tắc thiết kế thông qua việc sử dụng những chất liệu bền bỉ như trong các trang phục nhiều lớp với chất liệu vải cotton trơn, mềm mại hoặc chất liệu AIRism cotton khô thoáng, được kết hợp cùng các thiết kế áo khoác ngoài tiện dụng, thoáng mát, tạo nên đa dạng các bản phối cơ bản, linh hoạt, đi kèm với cảm hứng bất ngờ luôn được cân nhắc kỹ lưỡng.

Đã có nhiều người yêu thời trang lo ngại họ sẽ dễ lãng quên một Christophe Lemaire yêu chiều những cảm hứng tối giản qua các sáng tạo độc lập. Thế nhưng, qua năm tháng, các BST kết hợp cùng Uniqlo, vị giám đốc sáng tạo đã ngầm gửi gắm câu trả lời ngược lại. Chất riêng của Christophe Lemaire không chỉ mất đi, mà ngày càng thăng hoa và cuốn hút.

Tham khảo các thiết kế mới nhất của Bộ sưu tập Uniqlo U Xuân Hè 2023 tại: https://www.uniqlo.com/vn/vi/contents/collaboration/uniqlo-u/23ss/ 

Doãn Phong